Quốc gia nào là khách hàng tiềm năng mua B-21 Mỹ?

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Máy bay ném bom tàng hình thế hệ tiếp theo B-21 của Mỹ sẽ được sản xuất với số lượng lớn hơn nhiều so với bất kỳ máy bay ném bom nào khác của phương Tây trong hơn nửa thế kỷ qua và xuất khẩu cho các đồng minh.
Quốc gia nào là khách hàng tiềm năng mua B-21 Mỹ?
Máy bay ném bom thành hình B-21 của Mỹ sẽ được sản xuất với số lượng lớn và xuất khẩu cho các đồng minh. Nguồn: Military Watch magazine

Dự kiến B-21 có chuyến bay đầu tiên vào năm 2022 và sẽ đưa vào trang bị vào những năm 2030. Không quân Mỹ có khả năng đặt hàng hơn 200 chiếc B-21 để thay thế các máy bay B-1B và B-2.

Ngoài vận chuyển vũ khí hạt nhân tầm xa, B-21 được kỳ vọng sẽ đảm nhận một số vai trò, bao gồm khả năng trở thành máy bay cảnh báo sớm trên không để tận dụng khả năng tàng hình của bộ cảm biến lớn, chia sẻ dữ liệu với các đơn vị máy bay chiến đấu và có khả năng là một nút chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị khác trên cơ sở tận dụng trí thông minh nhân tạo (AI).

B-21 cũng có thể đảm nhận chức năng của một máy bay tiếp dầu - tiếp nhiên liệu trên không, một máy bay tấn công sử dụng tên lửa hành trình hoặc đạn đạo dự phòng và một nền tảng để gắn các vũ khí năng lượng định hướng và laser hiện đang được phát triển. Nhờ tính linh hoạt đó, B-21 được cho là loại máy bay chiến đấu nguy hiểm nhất của phương Tây, khiến nó trở nên hấp dẫn đối với các khách hàng nước ngoài, đặc biệt bởi việc bảo dưỡng và chi phí vận hành dự kiến sẽ thấp hơn đáng kể so với các loại máy bay ném bom trước đây của Mỹ.

Dự kiến có giá thấp hơn 75% so với loại máy bay ném bom trước đó, việc sản xuất và thậm chí mở rộng dây chuyền sản xuất sẽ có hiệu quả cao hơn, từ đó có thể huy động nhiều kinh phí hơn cho nghiên cứu và phát triển. Thực tế B-21 được các quốc gia đồng minh sử dụng để có thể tăng hiệu quả của liên minh do Mỹ dẫn đầu chống lại Trung Quốc, Nga, Triều Tiên, Iran… đồng thời có thể giảm bớt gánh nặng quân sự một cách hiệu quả cho chính Mỹ, cũng như tạo ra động lực để xem xét việc xuất khẩu máy bay.

Quốc gia nào là khách hàng tiềm năng mua B-21 Mỹ?

Australia 

Australia được đánh giá là một khách hàng tiềm năng của B-21 nếu máy bay này được xuất khẩu và Mỹ chuẩn bị triển khai B-21 tại các căn cứ Không quân Mỹ trên lãnh thổ Australia. Khi các đối tác tìm cách hỗ trợ việc xây dựng quân đội nhắm vào Trung Quốc nói riêng, với vai trò là tiền đồn của phương Tây gần Đông Nam Á, việc cung cấp cho Canberra khả năng tấn công các mục tiêu trong khu vực sẽ hỗ trợ các mục tiêu lớn hơn của phương Tây.

Australia trước đây là khách hàng duy nhất sở hữu máy bay tấn công tầm xa F-111 của Mỹ, được sử dụng như một công cụ răn đe chính đối với các nước láng giềng nhờ khả năng tấn công chính xác. Việc mua B-21 có thể là sự kế thừa hiệu quả chủ trương này với các mục đích tương tự nhưng ở một phạm vi rộng hơn nhiều. B-21 sẽ bổ sung cho việc tham gia của Australia vào chương trình F-35 với tư cách là một trong những khách hàng lớn nhất, có kế hoạch triển khai F-35B trên tàu sân bay để hoạt động ở Đông Á.

Các mối đe dọa đối với các căn cứ phía bắc và căn cứ không quân ngoài khơi của Australia sẽ được giảm thiểu bằng cách mua loại máy bay có tầm hoạt động cần thiết để tấn công các mục tiêu ở Đông và Đông Nam Á từ các căn cứ trên lục địa Australia mà không cần phải dựa vào các cơ sở dễ bị đối phương tấn công hơn. Có thông tin cho thấy Canberra cũng cân nhắc vũ khí hạt nhân cải thiện đáng kể sức hấp dẫn của B-21.

Israel

Israel là khách hàng tiềm năng hàng đầu và có một số sứ mệnh tiềm năng cho loại máy bay tầm xa tiên tiến B-21. Israel là một trong 9 quốc gia có vũ khí hạt nhân trên thế giới; cùng với tên lửa Jericho 2 trên đất liền và tàu ngầm lớp Dolphin trang bị tên lửa hành trình gắn đầu đạn hạt nhân, B-21 sẽ tăng cường đáng kể khả năng răn đe hạt nhân của nước này.

Quan trọng hơn, B-21 có thể mang các loại bom có sức xuyên phá cao như GBU-57 mà Israel hiện không có khả năng triển khai, mang đến cho Tel Aviv những lựa chọn quân sự đáng tin cậy hơn để chống lại Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Một chiếc B-21 được tích hợp các loại vũ khí như vậy là phương tiện hiệu quả nhất để vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân và căn cứ tên lửa được xây dựng kiên cố dưới lòng đất của Iran. Israel hiện thiếu khả năng xâm nhập các cơ sở như vậy từ trên không.

Israel cũng thiếu máy bay có khả năng hoạt động trên không phận Iran trong thời gian dài và chỉ có B-21 phù hợp, còn các máy bay F-35 và F-15 thiếu tầm hoạt động cần thiết.

Nhật Bản

Khi Nhật Bản bắt đầu thay đổi chính sách quốc phòng để có thêm vũ khí tấn công, bao gồm tên lửa tầm xa có khả năng tấn công chính xác các mục tiêu của Triều Tiên, Trung Quốc và Nga, nước này đã nổi lên như một khách hàng tiềm năng đối với B-21. Với một phi đội B-21, Nhật Bản có thể hỗ trợ Mỹ trong các hoạt động ở Đông Á.

Ấn Độ

Ấn Độ đã bày tỏ quan tâm việc mua máy bay ném bom chủ yếu cho vai trò tấn công trên biển và trước đây được coi là khách hàng nặng ký đối với máy bay ném bom hạng trung Tu-22M của Nga, cho các chiến dịch tại Ấn Độ Dương.

B-21 có khả năng được trang bị cùng loại tên lửa chống tàu tầm xa LRASM (Long Range Anti Ship Missile) hiện đang được sử dụng trên máy bay ném bom B-1B Lancer của Không quân Mỹ, kết hợp với các tính năng tàng hình của máy bay phản lực mới và bộ cảm biến mạnh sẽ khiến nó trở thành một máy bay có khả năng hỗ trợ vận tải biển.

Với việc Mỹ đã tự triển khai máy bay ném bom tới khu vực và tìm cách coi Ấn Độ là khách hàng quốc phòng lớn, một thương vụ bán B-21 có thể sẽ được chấp thuận. B-21 sẽ là mối đe dọa đối với các lực lượng hải quân Trung Quốc, đồng thời đem lại cho Ấn Độ khả năng tấn công để tăng cường sức mạnh răn đe hạt nhân.

Pháp

Pháp đã nổi lên như một đối tác chiến lược hàng đầu của Mỹ trong số các thành viên NATO và duy trì lực lượng quân sự mạnh thứ hai trong liên minh. Pháp là nước ủng hộ hàng đầu các cuộc tấn công của Mỹ ở Syria, kêu gọi phương Tây áp đặt các hạn chế đối với khả năng ngăn chặn tên lửa của Iran. Pháp có lịch sử vận hành máy bay ném bom chiến lược, đáng chú ý nhất là chiếc Mirage IV từ thời chiến tranh Lạnh, và việc triển khai những chiếc B-21 không chỉ để gây thêm áp lực đối với Nga ở châu Âu, mà còn phục vụ cho các hoạt động ở Trung Đông, Tây Phi và Đông Á.

Mạng lưới các đảo tiền tiêu ở Thái Bình Dương có được trong thời kỳ thu‌ộc đị‌a tạo cho Paris một nền tảng phù hợp cho các hoạt động của máy bay ném bom ở Đông Á. Pháp có ngành hàng không quân sự có thể đáp ứng hầu hết các nhu cầu của quân đội, nhưng trong quá khứ, nước này đã mua các máy bay cao cấp hơn từ Mỹ như E-3 Hawkeye. Do khó có khả năng phát triển một máy bay ném bom tàng hình của riêng mình, một giải pháp bản địa tương tự B-21 của Pháp là không cao

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật