Máy bay có cánh gập song song với thân

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Công ty Mỹ phát triển mẫu máy bay cánh gập độc đáo chỉ đòi hỏi diện tích đáp bằng khoảng 1/4 so với máy bay cánh cố định.
Máy bay có cánh gập song song với thân
Ảnh minh họa

Thiết kế cánh gập độc đáo của máy bay Transwing. Ảnh: PteroDynamics.

PteroDynamics, công ty có trụ sở tại Nam California, phát triển mẫu máy bay cất hạ cánh thẳng đứng mới mang tên Transwing, New Atlas hôm 31/7 đưa tin. Điểm đặc biệt của máy bay này chính là thiết kế cánh gập độc đáo đã được cấp bằng sáng chế. Các cánh quạt nhỏ được xếp dọc theo cặp cánh dài có thể gập về phía sau. Khi gập hoàn toàn, cặp cánh dài sẽ nằm song song với thân máy bay trong khi những cánh quạt nhỏ hướng lên trời.

Các giai đoạn chuyển đổi từ duỗi đến gập cánh hoàn toàn của Transwing rất êm ái về mặt khí động lực học. Hành khách trên máy bay sẽ cảm thấy dễ chịu hơn so với những mẫu trực thăng nhiều cánh quạt đòi hỏi phải nghiêng cabin để chuyển từ lên thẳng sang bay ngang.

Transwing đặc biệt nhỏ gọn khi đỗ dưới mặt đất và trong trạng thái cất hạ cánh thẳng đứng nhờ gập cánh. Khi duỗi ra, đôi cánh lớn giúp nó bay cực kỳ hiệu quả. Transwing có tiềm năng phát triển phiên bản kích thước lớn hơn nhiều so với đa số máy bay cất hạ cánh thẳng đứng khác, vì nó có thể thu gọn lại để hạ cánh xuống sân bay lên thẳng trong thành phố. Với cùng sải cánh, mẫu máy bay này chỉ đòi hỏi diện tích đáp bằng khoảng 1/4 so với máy bay cánh cố định. Nhờ thiết kế độc đáo, việc vận chuyển và bảo trì nó cũng sẽ thuận tiện hơn.

"Transwing có phạm vi bay, độ bền và hiệu quả chở hàng lớn hơn nhiều so với mọi phương tiện cất hạ cánh thẳng đứng khác. Với bất cứ yêu cầu nào về kích thước và trọng tải, Transwing cũng có thể bay xa gấp vài lần so với các mẫu VTOL cạnh tranh", đại diện PteroDynamics nói. Transwing không nhất thiết chạy bằng điện và PteroDynamics sẵn sàng chế tạo phiên bản sử dụng nhiên liệu.

Hiện PteroDynamics đã chế tạo và cho bay thử vài phiên bản nhỏ với sải cánh 1,3 m, 2 m và 3,7 m. Hãng này cũng công bố các video thử nghiệm cho thấy giai đoạn cất cánh, bay với cánh duỗi dài và hạ cánh.

PteroDynamics sẵn sàng cấp phép cho bên khác sử dụng công nghệ của mình. Tuy nhiên, công ty cũng có kế hoạch tự sản xuất, thậm chí triển khai dịch vụ bay, bắt đầu bằng những drone chở hàng nhỏ, các phiên bản dùng cho quân đội và chính phủ, cuối cùng là taxi bay chở khách. PteroDynamics đang xây dựng cơ sở kỹ thuật rộng khoảng 850 m2 ở Colorado để thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và phát triển. Ngoài ra, hãng này cũng sắp ký kết thỏa thuận chuyển giao Transwing để sử dụng theo một giấy phép thử nghiệm trong vòng 12 tháng.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật