Simone Biles tái xuất ở nội dung cuối

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Liên đoàn TDDC Mỹ thông báo Simone Biles sẽ dự thi chung kết cầu thăng bằng - nội dung cuối cùng của cô ở Olympic Tokyo 2020 - chiều 3/8.
Simone Biles tái xuất ở nội dung cuối
Cầu thăng bằng sẽ là nội dung thứ hai, và là cuối cùng Biles thi đấu tại Olympic Tokyo 2020. Ảnh: NYT

"Chúng tôi vui mừng xác nhận sẽ có hai VĐV Mỹ trong trận chung kết nội dung cầu thăng bằng, là Suni Lee và Simone Biles. Nóng lòng chờ họ thi đấu", trang chủ Liên đoàn TDDC Mỹ tweet hôm 2/8.

Cầu thăng bằng cũng là nội dung cuối cùng mà Biles có thể tranh tài tại Olympic Tokyo 2020. Vòng chung kết nội dung này sẽ diễn ra lúc 15h50 hôm nay 3/8, giờ Hà Nội. Người hâm mộ kỳ vọng Biles có thể đổi màu huy chương để khép lại giải đấu với kỷ niệm đẹp, khi từng giành HC đồng cầu thăng bằng tại Rio 2016.

Trước đó, ngôi sao 24 tuổi đã rút khỏi bốn phần thi, gồm đồng đội nữ, cá nhân toàn năng, nhảy ngựa và tự do vì sức khoẻ tinh thần. Đây chính là bốn nội dung Biles từng đoạt HC vàng ở giải đấu năm năm trước tại Brazil.

Hôm 30/7, Biles thừa nhận cô vẫn gặp vấn đề với "twisties" - hội chứng thiếu sự thống nhất giữa thể chất và tâm trí. VĐV từng bốn lần giành HC vàng Olympic viết trên Instagram: "Tôi không thể nhận ra được xà đơn hay cầu thăng bằng. Nó xảy ra mỗi khi tôi tập luyện, thật tồi tệ. Tôi không thể phân biệt được trên hay dưới. Đó là cảm giác điên rồ nhất từ trước đến nay, khi không thể kiểm soát được c‌ơ th‌ể của mình".

Max Whitlock, VĐV Anh vừa bảo vệ thành công HC vàng ngựa tay quay hôm 1/8, ca ngợi Biles vì ưu tiên sức khỏe tinh thần. Anh gọi cô là VĐV vĩ đại nhất mọi thời đại. Whitlock nói: "Biles thật đáng kinh ngạc và những gì cô ấy làm cho thấy sức mạnh. Đó có lẽ là một trong những quyết định khó khăn nhất với Biles. Cô ấy phải chịu áp lực lớn, khi là VĐV vĩ đại nhất trong mọi nội dung tham gia. Cô ấy là người giỏi nhất, nhưng để duy trì việc thi đấu ở mức cao nhất là điều rất khó".

Khi bỏ cuộc giữa chừng ở chung kết đồng đội nữ hôm 27/7, Biles đã giải thích: "Khi bạn ở vào trạng thái căng thẳng tột độ, bạn dễ bị hoảng sợ. Tôi cần tập trung cho sức khỏe tinh thần của bản thân, không gây nguy hiểm cho thể trạng và sự an lành của mình nữa".

Biles, sau khi nhận nhiều chỉ trích về quyết định bỏ cuộc, đã đăng tải đoạn video lên trang cá nhân ghi lại cảnh cô tiếp đất bằng lưng trên đệm mềm, sau nỗ lực xoay 1,5 vòng trên không, trong cả hai lần thử.

"Với những người bảo tôi bỏ cuộc. Tôi không bỏ cuộc, nhưng tâm trí và c‌ơ th‌ể tôi không khớp nhau, như các bạn có thể thấy ở đây", Biles viết chú thích. "Tôi không nghĩ các bạn sẽ cảm nhận được hết sự nguy hiểm khi biểu diễn trên sàn cứng. Tôi cũng không phải giải thích lý do tại sao tôi đặt sức khỏe lên hàng đầu. Sức khỏe thể chất cũng chính là sức khỏe tinh thần".

Ngoài bốn HC vàng ở Olympic Rio 2016, Biles sở hữu 19 danh hiệu đồng đẳng ở giải Vô địch Thế giới, đồng thời được xem là biểu tượng đấu tranh chống phân biệt chủ‌ng tộ‌c và lạ‌m dụn‌g tìn‌ּh dụ‌ּc với các VĐV.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật