8 kỹ năng cần dạy để trẻ để trở thành người có trách nhiệm

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Khi trở thành người lớn, nhiều người nhận ra rằng mình còn thiếu một số kỹ năng nhất định và giá như được dạy khi họ còn nhỏ. Đối với một số người, đó là những thứ như sự độc lập và tự tin, những người khác ước họ biết nhiều hơn về lập kế hoạch và xây dựng sự nghiệp.
8 kỹ năng cần dạy để trẻ để trở thành người có trách nhiệm
Ảnh minh họa

Cách tự vệ

Biết cách tự vệ là kỹ năng quan trọng mà người lớn cần phải có và trẻ em cũng cần. Ví dụ, khi đối mặt với những kẻ bắt nạt, học cách tự vệ có thể mang lại cho con bạn sự tự tin hơn và khiến chúng cảm thấy độc lập, biết rằng chúng có thể tự tìm cách thoát khỏi tình huống khó khăn mà không cần nhờ người lớn giúp đỡ.

Khả năng tự vệ thậm chí không cần đến thể chất. Trẻ em có thể dùng lời nói để làm giảm xung đột. Điều quan trọng là dạy con bạn quyết đoán bằng lời nói và không cho kẻ bắt nạt phản ứng tình cảm mà chúng mong đợi, hoặc chỉ đơn giản là bỏ đi.

Cách thực hiện sơ cứu

Kỹ năng này có thể cứu sống một ai đó theo đúng nghĩa đen. Bạn cũng cần biết cách điều trị các vết thương nhỏ. Bạn có thể bắt đầu bằng cách xem qua bộ sơ cứu và giải thích mọi vật dụng có thể được sử dụng để làm gì. Bạn có thể giả vờ bị thương và nhờ con bạn giúp đỡ. Một số kỹ năng sơ cứu quan trọng nhất bao gồm ấn vào vết thương để cầm máu và biết cách thực hiện hô hấp nhân tạo mà bạn có thể thực hành trên ma-nơ-canh.

Cách nấu ăn đơn giản

Việc dạy trẻ cách nấu ăn sẽ khiến chúng có nhiều khả năng lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn. Học điều này khi còn nhỏ sẽ giúp con dễ dàng thực hiện lối sống này khi trưởng thành. Việc cho trẻ làm quen với nhiều loại thực phẩm lành mạnh cũng rất quan trọng để trẻ không cảm thấy nhàm chán và có thể nhận được nhiều lợi ích nhất có thể.

Xử lý trong trường hợp khẩn cấp

Nếu một điều gì đó bất ngờ hoặc tồi tệ xảy ra, ngay cả người lớn cũng sợ hãi và bối rối, vì vậy một đứa trẻ cần phải chuẩn bị và biết cách hành động trong  trường hợp khẩn cấp.

Trước hết, hãy dạy cho con biết con nên gọi số nào trong  trường hợp khẩn cấp. Thứ hai, cho con biết con cần nói gì khi ai đó trả lời cuộc gọi. Bạn thậm chí có thể nhập vai, điều đó sẽ giúp con chuẩn bị kỹ càng hơn vì con sẽ biết rằng con đã làm điều đó trước đây.

Cách quản lý thời gian

Có quá nhiều việc phải làm và không có đủ thời gian để làm là một vấn đề mà mọi người lớn đều biết quá rõ. Nhưng đôi khi, vấn đề chỉ là chúng ta có những ưu tiên gì và có thể quản lý thời gian của mình tốt như thế nào. Vì vậy, bạn có thể dạy con bạn về cách làm điều đó và kỹ năng này sẽ không chỉ hữu ích cho chúng khi chúng trở thành người lớn hoặc thậm chí ngay khi còn đi học, mà còn có thể giúp cuộc sống của bạn với tư cách là cha mẹ dễ dàng hơn.

Một điều quan trọng khác đối với việc quản lý thời gian là thiết lập các ưu tiên. Đây là một khái niệm khó hiểu đối với trẻ em, nhưng bạn vẫn có thể dạy chúng sắp xếp thứ tự ưu tiên bằng cách sử dụng các từ như “đầu tiên”, “tiếp theo” và “cuối cùng”.

Ảnh minh họa 

Cách xử lý tiền

Ngay cả khi con vẫn còn nhỏ, chúng có thể học về tiền bạc và lập ngân sách. Trên thực tế, tốt hơn là nên bắt đầu dạy chúng trước khi chúng lên 7 tuổi, vì lúc này, thái độ và thói quen về tiền bạc đã được hình thành.

Cha mẹ cần giải thích rằng tiền bạc không chỉ để chi tiêu mà còn có thể tiết kiệm tiền bằng cách mua cho con một con heo đất để con có thể tiết kiệm cho việc gì đó sau này. Điều này sẽ dạy con lập mục tiêu, lập kế hoạch và trì hoãn sự hài lòng.

Trẻ em cũng cần học rằng tiền kiếm được sẽ khiến trẻ hiểu được giá trị của đồng tiền.

Đưa ra quyết định

Cha mẹ muốn những điều tốt nhất cho con mình nên đôi khi cố gắng kiểm soát cuộc sống của con càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, việc luôn quyết định mọi thứ cho chúng có thể khiến chúng thực sự khó đưa ra quyết định của riêng mình khi trở thành người lớn. Ngay khi còn nhỏ, trẻ em cần biết cách đưa ra lựa chọn của riêng mình và hiểu được hậu quả.

Cách tương tác với người khác

Từ bi và cảm thông là điều quan trọng để hòa hợp với mọi người và xây dựng tôn trọng mối quan hệ với họ. Điều quan trọng là phát triển những phẩm chất này ở con bạn để chúng có thể học cách quan tâm đến người khác và nhìn mọi thứ từ góc độ của họ. Điều này có thể khuyến khích con cung cấp sự hỗ trợ cho người khác và đến lượt họ, nhận được sự hỗ trợ khi con cần.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật