Mảnh vỡ tên lửa khổng lồ Trung Quốc có thể rơi xuống New York?

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Các nhà khoa học cảnh báo vật thể quay quanh Trái đất mất kiểm soát của tên lửa Trung Quốc có thể khiến các mảnh vỡ rơi xuống New York hoặc một số nơi khác.
Mảnh vỡ tên lửa khổng lồ Trung Quốc có thể rơi xuống New York?
Tên lửa Trường Chinh 5B. (Ảnh: Getty).

Vật thể nặng 21 tấn đang gặp sự cố là tầng trung tâm của một trong những tên lửa lớn nhất của Trung Quốc, Trường Chinh 5B. Tên lửa này mang theo module đầu tiên cho trạm vũ trụ của Trung Quốc lên không gian cách đây vài tuần, theo Space News.

Khi tầng trung tâm này tách ra khỏi phần còn lại của tên lửa, nó đã được thiết kế để đi theo đường đi nhất định trước khi rơi xuống đại dương.

Tuy nhiên, hiện vật thể này mất kiểm soát và đang quay xung quanh một quỹ đạo không thể đoán trước.

Các nhà khoa học đã đưa ra dự đoán về một số địa điểm những mảnh vỡ còn sót lại sau khi tái nhập khí quyển có thể rơi xuống - bao gồm New York, Madrid và Bắc Kinh ở Bắc bán cầu, Nam Chile, Wellington, New Zealand ở Nam bán cầu, theo Space News.

Nhưng cần lưu ý rằng việc vật thể hay các mảnh vỡ sẽ rơi xuống vị trí chính xác nào là không thể dự đoán được do vận tốc hiện tại của nó - quay quanh Trái đất sau mỗi 90 phút.

Đến nay, kết quả được dự đoán nhiều nhất là nó sẽ rơi xuống đại dương hoặc các khu vực không có người sinh sống.

Nhà thiên văn học Jonathan McDowell nói rằng những mảnh vỡ lớn có thể sẽ bị loại bỏ do sức nóng dữ dội trong quá trình quay trở lại Trái đất, để lại những mảnh nhỏ hơn. Nhưng "theo các tiêu chuẩn hiện tại, vẫn không thể chấp nhận việc không kiểm soát sự tái nhập (khí quyển) của các mảnh vỡ này".

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Mike Howard ngày 4/5 tuyên bố rằng bộ tư lệnh không gian nước này "đã biết và theo dõi vị trí của (tầng trung tâm) Trường Chinh 5B trong không gian, nhưng điểm tái nhập chính xác của nó vào bầu khí quyển Trái đất không thể xác định chính xác cho đến vài giờ trước khi nó xảy ra, dự kiến vào khoảng ngày 8/5".

Space News cũng cho biết Trung Quốc chưa chính thức đưa ra bình luận về tình trạng của Trường Chinh 5B. Trong khi đó, SCMP dẫn nguồn tin làm việc cho chương trình không gian của Trung Quốc, cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ chuyển động các mảnh vỡ, và khu vực rơi được dự đoán là “tuyệt mật”.

Sự cố diễn ra một năm sau khi các mảnh vỡ từ vụ phóng Trường Chinh 5B lần đầu tiên rơi xuống Bờ Biển Ngà, làm hư hại một số ngôi nhà.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật