Bộ phận tên lửa Trung Quốc nặng hàng chục tấn sắp rơi xuống Trái Đất

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Dự kiến, bộ phận tên lửa đẩy nặng hơn 21 tấn do Trung Quốc chế tạo có thể rơi mất kiểm soát xuống bất kỳ nơi nào trên Trái Đất trong tuần này.
Bộ phận tên lửa Trung Quốc nặng hàng chục tấn sắp rơi xuống Trái Đất
Tên lửa phóng module Thiên Hà lên quỹ đạo Trái Đất. Ảnh: The Guardian/ CCTV

Theo tờ The Guardian, bộ phận trên là lõi CZ-5B của tên lửa đẩy Trường Chinh 5B được sử dụng hôm 29/4 để phóng module Thiên Hà, module lõi đầu tiên cho trạm vũ trụ mới của Trung Quốc định xây dựng trên không gian. Dự kiến, phần lõi CZ-5B của tên lửa sẽ quay trở lại Trái Đất sau vài ngày hoặc khoảng một tuần.

Tuy nhiên, thay vì sẽ rơi xuống một địa điểm được định sẵn trên đại dương như những bộ phận tên lửa trước đây, CZ-5B sẽ rơi mất kiểm soát xuống bất kỳ nơi nào trên Trái Đất.

“Điều này có thể gây ra tiêu cực. Lần trước khi Trung Quốc phóng tên lửa Trường Chinh 5B, thì nhiều que kim loại dài đã rơi từ trên trời xuống đất và khiến một số căn nhà tại Bờ Biển Ngà chịu hư hại nặng. Dù phần lớn bộ phận của tên lửa đã bị thiêu hủy khi bay vào bầu khí quyển, nhưng nhiều mảnh kim loại với kích cỡ lớn đã rơi xuống đất. Rất may là không có ai bị thương”, nhà vật lý thiên văn Jonathan McDowell thuộc Đại học Harvard nói với tờ The Guardian.

Ông McDowell nhận định, thường các mảnh vỡ tên lửa sẽ rơi xuống các đại dương, khi biển chiếm 71% diện tích bề mặt Trái Đất. Nhưng một số mảnh vỡ có thể sẽ rơi xuống mặt đất và “việc này sẽ tương đương với một vụ tai nạn máy bay với các mảnh vỡ trải dài trong khu vực khoảng 160km”.

“Điều tồi tệ ở đây là phía Trung Quốc hết sức cẩu thả. Ngành hàng không vũ trụ không bao giờ cố tình để những vật thể nặng hơn 10 tấn rơi một cách thiếu kiểm soát như vậy”, ông McDowell nói thêm.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật