Ông Trump chỉ trích kịch liệt phó tướng Pence và lãnh đạo phe Cộng hòa

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Ông Trump phá vỡ hai ngày tương đối hòa bình trong nội bộ phe Cộng hòa khi chỉ trích cựu Phó tổng thống Mike Pence và Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo đảng ở Thượng viện.
Ông Trump chỉ trích kịch liệt phó tướng Pence và lãnh đạo phe Cộng hòa
Ông Trump phát biểu trong tuyên bố chung với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Nhà Trắng hôm 23/10/2017. Ảnh: AP.

Theo hãng tin AP, trong bài phát biểu trước những nhà tài trợ của đảng Cộng hòa tại Mar-a-Lago vào tối 10/4, ông Trump đã bất ngờ chỉ trích lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell và vợ ông này.

Ông Trump gọi ông McConnell là "kẻ thất bại lạnh lùng" và chế nhạo vợ của ông McConnell, Elaine Chao, người từng phục vụ dưới thời ông với vai trò bộ trưởng giao thông. AP dẫn lời những người tham dự cho biết ông Trump đã dùng từ ngữ thô tục khi nói về ông McConnell, cho rằng ông không cảm ơn mình xứng đáng sau khi vợ ông này được cất nhắc vào nội các.

Cựu tổng thống sau đó cũng cho biết ông "thất vọng" về cựu Phó tổng thống Mike Pence.

Trước đó, bà Chao đã chỉ trích vai trò của ông Trump trong vụ bạo loạn tại Điện Capitol hôm 6/1 và từ chức. Ông Pence, trong khi đó, là người điều hành phiên họp của lưỡng viện quốc hội Mỹ để chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Hiện văn phòng của ông McConnell chưa đưa ra bình luận về vụ việc trên.

Theo các cố vấn của cựu tổng thống, ban đầu, ông Trump muốn kêu gọi sự đoàn kết trong nội bộ đảng Cộng hòa và củng cố cam kết của ông với đảng này. Tuy nhiên, ông Trump lại không đi đúng dự định ban đầu.

Động thái của ông Trump diễn ra vào lúc nhiều người thuộc phe Cộng hòa mong muốn vượt khỏi sự lãnh đạo đầy chia rẽ của vị cựu tổng thống. Tuy nhiên, việc khu nghỉ mát của ông Trump được lựa chọn làm nơi tổ chức hội nghị trên cho thấy đảng này vẫn chưa sẵn sàng rời bỏ vai trò của ông.

Về phía ông Trump, các cam kết của ông với đảng Cộng hòa lại có vẻ không hề chắc chắn.

Vào đầu năm nay, ông nêu ra khả năng mình sẽ lập ra một đảng chính trị mới. Vào tháng 3, một ủy ban hành động chính trị (PAC) của ông Trump đã gửi thư cho Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) nhằm yêu cầu "chấm dứt ngay việc sử dụng trái phép tên và hình ảnh của ông Trump trong tất cả hoạt động gây quỹ".

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật