Mỹ tiếp tục vận chuyển thiết bị quân sự từ Iraq sang Syria

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Mỹ đã vận chuyển những thiết bị hậu cần và quân sự từ Iraq sang tỉnh Al Hasakah của Syria.
Mỹ tiếp tục vận chuyển thiết bị quân sự từ Iraq sang Syria
Người dân Syria đứng xem đoàn xe quân sự Mỹ tiến về Raqqa, Tây Bắc Syria. Ảnh: AP

Dẫn các nguồn tin địa phương ở làng Rmelan al-Basha, hãng thông tấn Syria (SANA) thông báo đoàn xe của Mỹ bao gồm 59 xe tải đông lạnh, xe chở dầu, xe bọc thép Humvee và các trang thiết bị quân sự khác.

Đoàn xe di chuyển từ phía Bắc Iraq sang Kharab al-Jeer – nơi lực lượng Mỹ đóng quân tại Syria. Trên đường di chuyển, đoàn xe được các phương tiện của Lực lượng Syria Dân chủ (SDF) hộ tống.

Trước đó, vào đầu tháng 4, Syria cũng đã phát hiện một đoàn xe quân sự của Mỹ mang theo thiết bị hậu cần và đạn dược tiến về một căn cứ quân sự của Mỹ bên trong mỏ dầu Kuniko ở tỉnh Deir Ez-Zor.

Sự việc diễn tra trong bối cảnh quân đội Mỹ tiếp tục hiện diện trên đất Syria mà không có sự ủy quyền của Liên hợp quốc hoặc sự cho phép của chính quyền Damascus. Tổng thống Syria Bashar al-Assad liên tục chỉ trích sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại quốc gia này là bất hợp pháp. Năm nay đánh dấu mốc kỷ niệm 10 năm kể từ khi cuộc nội chiến đẫm máu nổ ra ở quốc gia Trung Đông.

Quân đội Mỹ chủ yếu được triển khai tại các khu vực giàu dầu mỏ của quốc gia Arab, hiện nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng dân quân người Kurd liên minh với Washington. Bất chấp sự phản đối kịch liệt của Damascus, Nhà Trắng tuyên bố quân đội của họ vẫn ở lại Syria nhằm bảo vệ các địa điểm khai thác dầu khỏi bị quân khủ‌ng b‌ố chiếm lại. Tuy nhiên, chính phủ Syria khẳng định rằng trên thực tế, Mỹ chỉ đơn giản là đánh cắp tài nguyên thiên nhiên của đất nước này.

Trong một diễn biến liên quan, đàm phán với chính quyền Baghdad, Mỹ đồng ý rút lực lượng chiến đấu còn lại ở Iraq về nước trong bối cảnh lực lượng Mỹ đóng tại Iraq gần đây liên tục bị uy hiế‌p, tấn công. 

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật