Ca nương 7 tuổi hát ca trù bằng tiếng Anh

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Đam mê hát ca trù, cứ lúc rảnh rỗi Thục Trinh lại học hát ca trù cùng với sự tận tâm dạy dỗ của những nghệ nhân tâm huyết. Đặc biệt từ khi 7 tuổi em đã biết hát ca trù bằng tiếng Anh.
Ca nương 7 tuổi hát ca trù bằng tiếng Anh
Mới 13 tuổi nhưng ca nương trẻ Thục Trinh đã có 9 năm gắn bó với ca trù (Ảnh: Nguyễn Hạnh).

Nguyễn Thục Trinh năm nay mới 13 tuổi ở thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà huyện Đông Anh (Hà Nội) đã có 9 năm gắn bó với ca trù. Cô bé được đánh giá là một tài năng trẻ hát ca trù ở Hà Nội khi mới 7 tuổi đã hát ca trù bằng tiếng Anh.

Dù trong gia đình em không ai gắn bó với ca trù nhưng sinh ra và lớn lên ở mảnh đất có truyền thống ca trù nên loại hình nghệ thuật này ngấm vào em lúc nào không hay.

Đến với ca trù như một cái duyên, khi cô bé đi học tại trường mầm non ở xã Liên Hà và được nghe cô giáo Phạm Thị Mận vốn là ca nương trẻ ở Lỗ Khê dạy hát ca trù. Tình yêu với ca trù bắt đầu từ đó.

Thấy cháu gái mê hát, bà của Thục Trinh thường dẫn cháu ra Giáo phường ca trù Lỗ Khê nghe hát và xin theo học các nghệ nhân.

Là người dạy dỗ, uốn nắn cho Thục Trinh những ngày chập chững những bước đi đầu tiên vào môn nghệ thuật này, Nghệ nhân ưu tú Phạm Thị Mậm nhận thấy Thục Trinh là một đứa trẻ có giọng hát trời ban, chất giọng dày dặn, tao nhã nếu được rèn luyện cẩn thận sẽ rất có tiềm năng.

"Có thể nhiều khi Thục Trinh chưa hiểu được nhiều về ý nghĩa của những ca từ nhưng em học khá nhanh. Nhiều đoạn luyến láy, ém hơi, nhả chữ… rất khó, Trinh vẫn kiên trì tập. Việc gõ phách đòi hỏi phải phối hợp nhịp nhàng cả tay trái và tay phải nhưng chỉ cần dạy cho Thục Trinh vài buổi là em có thể gõ được rồi", Nghệ nhân ưu tú Phạm Thị Mậm chia sẻ.

Đam mê hát ca trù, cứ vào lúc rảnh rỗi Thục Trinh lại ngồi học hát ca trù cùng với sự tận tâm, tận lực uốn nắn dạy dỗ của những nghệ nhân tâm huyết đã giúp tài năng của cô bé được ươm mầm và nhanh chóng có được những thành quả đáng tự hào. Năm 2016, tại Liên hoan tài năng trẻ ca trù Hà Nội, Ban Tổ chức đã trao giải tài năng trẻ tuổi nhất cho em Nguyễn Thục Trinh (7 tuổi, CLB Ca trù Lỗ Khê).

Thục Trinh biểu diễn khúc “Bắc phản xen tạc” và đã giành giải đặc biệt tại Liên hoan nghệ thuật ca trù thành phố Hà Nội năm 2017 và đạt giải xuất sắc khi đấy Thục Trinh là ca nương nhỏ tuổi nhất (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Chỉ một năm sau, tại cuộc thi Liên hoan nghệ thuật ca trù thành phố Hà Nội 2017, Nguyễn Thục Trinh tiếp tục đạt giải xuất sắc khi đấy là ca nương nhỏ tuổi nhất.

Sau cuộc thi này, Thục Trinh đã nuôi ước mơ đưa ca trù đến với bạn bè thế giới khi lên 7 tuổi đã học hát ca trù bằng tiếng Anh.

Bảy tuổi là lứa tuổi tập đọc, tập viết tiếng Việt vậy mà Thục Trinh đã có thể hát ca trù bằng tiếng Anh. Học hát ca trù đã khó, không phải ai cũng hát được vậy mà cô bé 13 tuổi đã có ước mơ và đang thực hiện hát ca trù bằng tiếng Anh.

Để hát được đòi hỏi ca nương phải nắm được hết tất cả các kiến thúc về ca trù như phách, lời và điều đặc biệt là phát âm tiếng Anh phải chuẩn.

Thục Trinh chia sẻ: “Em muốn ca trù được nhiều người biết đến trên toàn thế giới chứ không phải là trên đất nước Việt Nam. Em muốn mang tiếng hát của mình ra toàn thế giới. Chính vì lẽ đó em đang học hát ca trù bằng tiếng Anh”.

Với sự quyết tâm của mình, ca nương trẻ này đang ngày một khẳng định cho mọi người thấy hát ca trù bằng tiếng Anh không hề khó bởi sẽ giúp mọi người học tiếng Anh tốt hơn.

Với tài năng và tâm huyết của những người đang ngày đêm gìn giữ và phát triển môn nghệ thuật độc đáo này, hi vọng trong tương lai không xa, ca trù Việt Nam sẽ ngày càng được nhiều bạn bè trên thế giới biết đến.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật