Cực khổ không đáng sợ, buông thả bản thân mới đáng sợ

Lumia Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Cực khổ không phải đáng sợ nhất buông thả bản thân mới đáng sợ nhất. Khổ cực thì cắn răng sẽ có thể vượt qua, còn buông thả bản thân thì dù trong cảnh sung túc cũng có thể huỷ đi một đời người.
Cực khổ không đáng sợ, buông thả bản thân mới đáng sợ
Ảnh minh họa

Trong khổ cực thì ý chí có thể được rèn luyện, trong buông thả thì ý chí dù mạnh mẽ cũng sẽ trở nên yếu đuối. Một niệm phóng túng xuất ra thì cũng là lúc sinh mệnh đang có dấu hiệu chuẩn bị lao xuống dốc.

Tất nhiên, phóng túng ở đây không phải là nói về những lúc nghỉ ngơi, thư giãn, hay nói về những khoảng lặng mà con người cần trong cuộc sống vất vả này, mà chính là nói sự phóng túng đối với dục niệm con người.

Khi phóng túng dục niệm thì hậu quả thường sẽ bi ai. Cử chỉ, hành vi của con người một khi không khống chế được thì tự nhiên sẽ gây ra hậu quả, khiến con người cả đời hối hận.

Phóng túng thì sinh mệnh sẽ dần kiệt quệ. Phong túng nóng giận bản thân sẽ tự đâm đến đường cùng. Phóng túng lường biếng sẽ tự đoạn tương lai. Phóng túng những lời thô tục thì khẩu đức sẽ hao mòn. Kỳ thực, buông thả, phóng túng cũng không thể làm cho bạn bớt thống khổ mà còn làm cho sinh mệnh của mình càng trở nên tiêu điều, trống rỗng.

Có biết bao anh tài vì chữ dục mà tài năng lụi tàn, cũng có biết bao người đang đứng ở đỉnh vinh quang vì buông thả bản thân mà lại rơi xuống vực sâu thảm bại!?. Nên mới có câu nói rằng phóng túng chính là nguyên nhân của hối hận.

Tính cao ngạo không thể để cho lớn, không nên buông thả lòng ham muốn, không nên thỏ‌a mã‌n về chí hướng, không nên vui vẻ đến tột độ, trong khó khăn lại càng không được phóng túng bản thân. Đôi khi khó khăn chưa chắc là sai lầm của bạn, nhưng ở trong khó khăn mà buông thả bản thân thì là sai lầm lớn của chính bản thân bạn!

Khi sung túc chớ quên lúc bần hàn, khi giàu sang chớ quên cảnh nghèo khó. Trong lúc cực khổ cần giữ vững ý chí vươn lên, dù hoàn cảnh nào cũng không nên lười nhác, không đắc được thì nên biết quay đầu, buông tay.

Khó khăn chưa chắc đã xấu, tiền bạc đầy kho chưa hẳn đã là điều hay. Vươn lên trong khó khăn con người sẽ thêm nhiều bản lĩnh, lúc giàu sang mà không giữ mình sẽ khiến bản thân càng chìm sâu. Vì vâỵ thái độ đối với cuộc sống của chúng ta là quan trọng nhất.

Có câu nói rằng: “Làm người chớ mượn kiếp phong lưu, mượn nhanh thì trả sớm, mình không trả, người nhà đời sau sẽ trả, bạn có muốn hoãn nó cũng không hoãn được”. Mọi việc trên đời đều có nhân quả. Muốn cuộc sống đủ đâỳ ắt phải biết cần kiệm, khắc chế .

Con người hiện đại thuận theo dòng chảy phát triển của xã hội đã có một cuộc sống vật chất đầy đủ, tiện nghi hơn nhưng cũng vì thế mà sẽ phải đối mặt với nhiều cám dỗ, tinh thần cũng chẳng lúc nào yên. Thực ra bản thân sống hạnh phúc không phải là điều khó, mà khó chính là người ta có dám đối mặt với thực tại để làm tròn đầy thêm tinh thần, phẩm cách, đạo đức của mình hay không.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật