Sự giàu có và giàu có thực sự

Lumia Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Xã hội ngày nay thường đánh giá người khác qua các yếu tố vật chất, một người được coi là giàu có nếu họ có nhiều tài sản và tiền bạc. Tuy nhiên người được gọi là giàu có thực sự không phải là người giàu có theo nghĩa như vậy.
Sự giàu có và giàu có thực sự
Ảnh minh họa

 Người giàu có thực sự là người có những phẩm chất khác, nó không liên quan đến vật chất. Người giàu có thực sự luôn cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại, và với những gì mình đang có.

Có một người giàu với hàng chục triệu lượng bạc, khi người khác nói chuyện với anh ta, anh ta luôn nói: “Tội nghiệp! Tội nghiệp!” Có người hỏi anh ta: “Tại sao anh vẫn khóc vì sự giàu có của mình?” Anh ta nói: “Tôi không biết khi nào sẽ có lũ lụt, hỏa hoạn, cái gọi là “nước và lửa không biết thương tiếc”, của cải sẽ bị quét sạch!”

Người ta lại đặt câu hỏi: “Có sự trùng hợp ngẫu nhiên, sao nhiều nước và lửa như vậy? Người giàu nói: “Quan tham nhũng rồi cũng cướp của cải của tôi!” Một người khác chất vấn: “Thế thì có bao nhiêu quan chức tham nhũng?” Người giàu nói: “Con cháu bất hiếu rồi cũng sẽ phá hủy tài sản của tôi! “Người giàu tiếp tục nói:” Cũng còn có kẻ trộm cướp, lạm phát, khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế…tất cả những điều này có thể quét sạch tài sản của tôi trong một sớm một chiều”.

Ngược lại, có một nông dân bình thường, thường nói với mọi người rằng anh ta là người giàu nhất nước. Nghe xong, sở thuế muốn khấu trừ thuế của anh ta và muốn hỏi anh ta có phải tuyên bố là người giàu nhất nước không? Sau khi được người nông dân đồng ý, viên quan thuế hỏi anh ta: “Anh có của cải gì?” Người nông dân nói: “Thứ nhất, thân thể tôi rất khỏe mạnh, ngoài ra tôi còn có một người vợ khôn ngoan và một bầy con hiếu thảo, điều đó rất quan trọng với tôi”. 

Ngày nào tôi cũng làm việc vui vẻ, mùa thu đông sẽ được mùa bội thu nông sản, tại sao anh lại nghĩ tôi không phải là người giàu nhất nước? “Nghe xong, anh cán bộ thuế chợt nhận ra, và cuối cùng kính cẩn nói với anh: “Anh thật xứng đáng là người giàu có, biết cách sống và rất thông minh”.

Của cải thực sự không nhất thiết phải phụ thuộc vào số tiền gửi ngân hàng, cũng không nhất thiết phải nói đến đất đai, nhà cửa, vàng bạc, những thứ này đều là của cải chung của xã hội chứ không phải là tài sản riêng một cá nhân nào có được. Cuộc sống chỉ có niềm tin, sự hài lòng, niềm vui, sự an toàn, sức khỏe, sự chăm chỉ, trí thông minh, tấm lòng khoan dung, rộng lượng… là sự giàu có thực sự.

Câu nói “người chết vì tiền”! Con người thường đánh mất mạng sống quý giá chỉ vì lòng tham tiền bạc, danh lợi, vậy khi tham lam vật chất một cách thái quá thì sao không suy nghĩ? 

Nếu chúng ta muốn có của cải thực sự, thì sự đúng đắn, sự siêng năng, niềm vui và đạo đức đều là sự giàu có thực sự. Bởi vì những của cải này không những có thể sử dụng trong đời hiện tại mà còn có thể sử dụng trong đời sau; không chỉ cho lúc này mà còn cho cả đời; không chỉ cho một người, mà cho cả xã hội.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật