Căng sức chữa cháy suốt 24 giờ không nghỉ

Lumia Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Gần 24 giờ sau khi Công an huyện Bảo Thắng nhận được tin báo cháy “núi” phế liệu quế (cành, lá quế đã nấu lấy tinh dầu) của Nhà máy tinh dầu quế của Công ty Tech – Vina (tại xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng), chúng tôi có mặt tại hiện trường đám cháy, rất nhiều cán bộ, chiến sỹ, công nhân thuộc các đơn vị, cơ quan, lực lượng khác nhau vẫn chưa một phút nghỉ ngơi để “chiến đấu” với “bà hỏa”.
Căng sức chữa cháy suốt 24 giờ không nghỉ
Từ nhiều ngả, các phương tiện chuyên dụng nối đuôi nhau hướng về đám cháy.

Vừa đặt chân tới trung tâm thị trấn Phố Lu đã cảm nhận được “độ nóng” của vụ cháy khi tiếng còi xe báo động, những xe chở nước cứu hỏa nối đuôi nhau ngược xuôi, sau đó chúng tôi mới biết các phương tiện chuyên dụng đã phải di chuyển tới đây (cự ly gần 9 km) để lấy nước vào phục vụ việc phun dập lửa.

Nhà máy chế biến tinh dầu quế cách Quốc lộ 4E khoảng 300 mét, chỉ có thể bố trí 2 xe chuyên dụng áp sát đám đám cháy để phun nước nên các phương tiện khác phải đỗ ngoài đường rồi kéo ống bơm nước tiếp cận đám cháy.

Đến sáng 3/3, khói vẫn bốc lên nghi ngút ở đám cháy.

Tham gia chữa cháy, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh đã điều 4 xe chuyên dụng, 1 xe chỉ huy tới tham gia chữa cháy. Công an huyện Bảo Thắng cũng điều 3 xe chữa cháy hoạt động hết công suất. Đầu giờ chiều 2/3 là thời điểm đám cháy lớn và lan rộng nhất nên ban chỉ huy tại chỗ đã đề nghị chi viện và đã có thêm 2 xe chữa cháy của Công ty DAP số II, 2 xe bồn chở nước của Công ty hó‌a chấ‌t Đức Giang và Xí nghiệp Cấp nước huyện Bảo Thắng.

Máy bơm công suất lớn chĩa thẳng vào các điểm có khói bốc lên.

Ngoài ra, còn có thêm 4 máy bơm chuyên dụng công suất lớn được huy động tới để chữa cháy. Về nhân lực để dập lửa, huyện Bảo Thắng đã đề nghị Công an huyện Bảo Thắng, Công an tỉnh, cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 254 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) và công an địa phương, lực lượng dân quân, có thời điểm lên tới 150 người, chưa kể nhân lực của Công ty Tech-Vina, người dân địa phương.

Vòi rồng “làm mát” những tàn tro được bới lên.

Vẻ mặt bơ phờ hiện rõ trên gương mặt Thượng tá Lương Ngọc Cương, Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thuộc Công an tỉnh sau một đêm thức trắng và gần 1 ngày trực tiếp chỉ huy các tổ, đội chiến đấu với “bà hỏa”, vậy mà anh vẫn liên tục cùng anh em cán bộ, chiến sỹ kéo ống dẫn nước rồi truy tìm những hố lửa để phun dập. Cả núi lá, cành quế hơn 4.000 m3, mấy chục cán bộ, chiến sỹ thuộc các lực lượng liên tục phải di chuyển để tìm các “ổ lửa” như thế.

Tiếp cận những “miệng lửa” từ xa.

Trưa 3/3, cơm hộp tới muộn nên Thiếu tá Phạm Văn Tứ, Đội trưởng Đội tham mưu Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ và mấy anh em ngồi phệt xuống đám lá quế nhai bánh mỳ và uống nước loc. Đội trưởng Tứ không giấu nổi vẻ mệt mỏi khi đứng trước ống kính máy ảnh sau khi cùng anh em lăn lộn tại đám cháy suốt từ 18 giờ ngày 2/3 đến 11 giờ 30 ngày 3/3. “Lao động suốt gần 20 giờ không nghỉ, các anh thật phi thường”, tôi trầm trồ. “Chiều qua em mới xuống bổ sung, Trưởng phòng em - Đại tá Bùi Hồng Tuấn và nhiều anh em cán bộ, chiến sỹ khác có mặt tròn 24 tiếng và cũng chưa chợp mắt phút nào, chỉ tranh thủ nghỉ lúc ăn uống thôi. Cũng phải động viên anh em, từ lúc nửa đêm qua đến gần sáng, các bộ phận dường như đều đã quá mệt mỏi, thậm chí có người còn lả đi nhưng mỗi người đều rất cố gắng nên tinh thần chiến đấu lại lên cao”, Đội trưởng Tứ trò chuyện.

Bao vây một “miệng lửa”.

Đội trưởng Tứ cho biết thêm, trong 24 giờ qua, các lực lượng đã hút cạn nước 4 ao cá gần Nhà máy để dập lửa, cạn tới mức chính quyền địa phương đã quyết định bổ sung nước cho các ao cá nói trên từ hồ thủy lợi tại thôn Hốc Đá gần đó. Trong khi đó, 11 phương tiện cứu hỏa và chở nước chuyên dụng liên tục di chuyển đến các ao, hồ, suối tại xã Xuân Quang, thị trấn Phố Lu để hút nước.

Đúng 24 giờ sau đám cháy, 11 giờ 30 phút ngày 3/3, khói vẫn bốc lên trên núi lá quế đã thành phế liệu. Cứ điểm nào khói bốc lên nhiều là ống nước cao áp lại được kéo tới để đổ họng nước vào đó, trong khi các vòi rồng khác lại có nhiệm vụ làm nguội những đám lá quế được các máy xúc bốc lên.

Thiếu tá Phạm Văn Tứ (ngồi giữa) cùng chiến sỹ chia sẻ từng mẩu bánh mỳ lúc tranh thủ dưỡng sức.

Hơn 10 năm công tác tại Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đây là lần thứ 3 Thiếu tá Tứ gặp phải “pha khó” khi đối mặt với “bà hỏa”, lần đầu là chữa cháy rừng Hoàng Liên, lần thứ 2 là chữa cháy một kho hàng chứa đồ gia dụng tại phường Lào Cai, thành phố Lào Cai. Anh Tứ cho biết: “Cái khó của đám cháy này là lửa nằm trong rất sâu, cách hàng chục mét dưới đáy đám lá, cành quế, nước phun thẳng vào đó có khi chưa đến điểm có lửa đã bị trượt đi. Cũng có khi khói bốc lên ở vị trí này nhưng “hố lửa” lại ở điểm khác nên nhiều khi chính lực lượng phòng cháy bị “đánh lừa”. Bởi vậy mà bấy nhiêu con người, bấy nhiêu phương tiện, tròn 24 giờ chiến đấu không nghỉ mà chưa dập tắt hoàn toàn đám cháy này”.

Cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 254 lao vào các đám khói để truy tìm “miệng lửa” còn sót lại.

Ở một góc riêng, hơn 20 cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 254 vẫn đang miệt mài với việc dùng cào để tìm dấu vết các “miệng lửa” giữa đám khói mịt mù. Thiếu úy Triệu Đức Tài, Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 1, Trung đoàn 254 cho biết, từ trưa 2/3 các anh đã có mặt để hỗ trợ việc di chuyển máy bơm, vòi phun, di chuyển đồ đạc, tài sản của Nhà máy và các hộ dân gần đó tới nơi an toàn, sau đó là tham gia chữa cháy. Binh nhất Giàng A Páo thuộc Tiểu đội 3, Trung đội 1 cho biết, đây là ca thứ 2 bộ đội thay phiên chữa chữa cháy, anh Páo tham gia từ 12 giờ trưa qua tới 24 giờ, chờ anh em thay để trở về đơn vị nghỉ tới 7 giờ sáng 3/3 lại tiếp tục tham gia chiến đấu với “bà hỏa”.

Những “miệng lửa” cuối cùng bị khống chế và dập tắt hoàn toàn bằng những họng nước và tinh thần dũng cảm, kiên cường của các lực lượng chữa cháy.

12 giờ 30 phút, sau khi mọi người chia nhau ăn trưa và trực phun nước vào các “miệng lửa”, các phương tiện, thiết bị lại tiếp tục vận hành hết công suất, các bộ phận ai lại vào việc đó mà không nghỉ trưa.

Đúng 14 giờ 30 phút, tại thị trấn Phố Lu, tôi gọi điện thoại cho Thượng tá Lương Ngọc Cương đang trực tiếp chỉ huy chữa cháy tại hiện trường, giọng nói rành rọt và phấn khởi ở đầu dây bên kia: “Cơ bản đã khống chế gần như hoàn toàn, đến cuối chiều nay, nếu không có gì đặc biệt thì nhiệm vụ chúng tôi sẽ hoàn thành”. Không ai bảo ai, chúng tôi thầm khâm phục và tự hào về tinh thần của các cán bộ, chiến sỹ, những người tham gia trực tiếp chữa cháy tại Nhà máy tinh dầu quế của Công ty Tech – Vina.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật