Đề xuất không tăng lương tối thiểu vùng năm 2021

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trong dự thảo trình Chính phủ, Bộ LĐTB&XH cho biết nếu tiếp tục giữ mức lương tối thiểu vùng như hiện nay để áp dụng cho năm 2021 thì vẫn có thể đáp ứng được mức sống tối thiểu.
Đề xuất không tăng lương tối thiểu vùng năm 2021
Bộ LĐTB&XH đề xuất không tăng lương tối thiểu vùng trong năm 2021. Ảnh: Quỳnh Danh.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) vừa báo cáo Chính phủ dự thảo góp ý về tiền lương, trong đó đề cập và phân tích các nội dung liên quan đến đề xuất không tăng lương tối thiểu vùng trong năm 2021.

Trong dự thảo, Bộ dẫn lại báo cáo của Hội đồng Tiền lương Quốc gia, cho thấy với dự kiến CPI (chỉ số giá tiêu dùng) tăng ở mức 4% thì lương tối thiểu vùng năm 2021 sẽ cao hơn mức sống tối thiểu là 1,51%.

Thực tế, CPI năm 2020 tăng 3,23% nên mức lương tối thiểu năm 2020 sau khi được cập nhật lại đã đảm bảo cao hơn 2,28% so với mức lương tối thiểu.

"Vì vậy, khi tiếp tục giữ nguyên mức lương tối thiểu này để áp dụng cho năm 2021 thì vẫn đáp ứng được mức sống tối thiểu. Trường hợp CPI cả năm 2021 tăng cao hơn 2,28% thì về nguyên tắc, hội đồng sẽ tính toán phần lương tối thiểu thấp hơn mức sống tối thiểu, để xem xét đưa vào điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng áp dụng từ năm 2022", dự thảo của Bộ LĐTB&XH nêu rõ.

Bên cạnh đó, Bộ LĐTB&XH cho rằng tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam cũng như trên thế giới và chưa thể dự báo được chính xác thời điểm kết thúc và mức độ ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội trong nước từ nay đến cuối năm 2021.

Do đó, Bộ thấy việc không điều chỉnh lương tối thiểu năm 2021 là phù hợp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi, người lao động duy trì việc làm, tái tham gia thị trường lao động trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và sau 13 năm liên tục điều chỉnh mức lương tối thiểu.

Từ các phân tích trên, Bộ LĐTB&XH đề nghị tiếp tục duy trì thời điểm điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trùng với thời điểm bắt đầu của năm tài chính như thời gian vừa qua.

Trong điều kiện có những yếu tố biến động bất thường cần phải điều chỉnh lùi thời điểm điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng của một năm nào đó, Bộ đề xuất Chính phủ giao cho Hội đồng tiền lương quốc gia nghiên cứu, đề xuất, báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định cụ thể.

Sau khi có kết quả CPI thực tế của từng năm, mức lương tối thiểu sẽ được cập nhật lại để đảm bảo mức sống tối thiểu làm căn cứ để tính cho các năm tiếp theo.   

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật