Iran quyết phá tham vọng Israel chia tách thế giới Ả Rập

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Israel âm mưu tiếp cận thế giới Ả Rập, Iran nỗ lực ngăn cản, giám sát chặt chẽ.
Iran quyết phá tham vọng Israel chia tách thế giới Ả Rập
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh mới đây ra tuyên bố về mối quan hệ với Israel. Ông khẳng định Iran đang "giám sát chặt chẽ các hoạt động của Israel" ở Vịnh Ba Tư và Vịnh Oman, nơi mà chính quyền Tehran coi là "khu vực an ninh rất quan trọng".

Tuyên bố của ông Khatibzadeh được đưa ra sau khi chính quyền Jerusalem cáo buộc Tehran đứng đằng sau vụ tàu chở hàng Israel bị tấn công ở Vịnh Oman, hãng tin Sputnik cho hay.

Ông Khatibzadeh nhấn mạnh rằng Thủ tướng Israel, người đã đưa ra cáo buộc, "bị ám ảnh quá khích liên quan đến Iran", đồng thời nói thêm rằng chính Israel mới là quốc gia phải chịu trách nhiệm về nhiều vấn đề bất ổn trong khu vực.

Người phát ngôn chính phủ Iran Ali Rabiei trong một tuyên bố liên quan đến vụ tàu chở hàng Israel khẳng định chính sách của Tehran trong khu vực là nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên các tuyến đường thủy.

Ông cũng bác bỏ cáo buộc của chính quyền Jerusalem, lưu ý "trò chơi đổ lỗi" của Israel là không có gì mới.

Trước đó, Thủ tướng Israel Netanyahu đã cáo buộc Iran đứng sau vụ nổ làm hư hại một tàu chở hàng của Israel khi nó đang đi qua Vịnh Oman trên đường đến Singapore.

Ông khẳng định rõ Tehran có liên quan, nhưng không đưa ra được bằng chứng cụ thể.

Căng thẳng giữa Iran và Israel hiện ngày càng trở nên gay gắt, đặc biệt là trong bối cảnh chính sách của Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Trung Đông vẫn chưa rõ ràng.

Một mặt Mỹ muốn ngồi lại đàm phán thỏa thuận hạt nhân với Iran, một mặt vẫn cho phép đồng minh lớn trong khu vực là Israel được hưởng nhưng ưu ái đặc biệt từ chính quyền cũ của ông Donald Trump.

Trong đó, tầm quan trọng bậc nhất là việc đưa Israel tiếp cận gần hơn với thế giới Ả Rập, thực hiện chiến lược cô lập Iran tại đây. 

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz mới đây đã có chuyến thăm khu vực biên giới Israel-Gaza và đã tiết lộ rằng Israel có kế hoạch phát triển "thỏa thuận an ninh đặc biệt" mới với các đồng minh Ả Rập.

“Tôi không nghĩ đó sẽ là một hiệp ước quốc phòng, nhưng chúng tôi sẽ phát triển một mối quan hệ quốc phòng với các quốc gia ở vùng Vịnh” - ông Gantz tuyên bố.

“Chúng tôi đã có quy trình thiết lập thỏa thuận an ninh đặc biệt này, và chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển quan hệ của mình với các quốc gia liên quan” - Bộ trưởng Gantz nói thêm, song từ chối cung cấp chi tiết nội dung của thỏa thuận.

Ông Gantz cũng lưu ý rằng Israel không phản đối thỏa thuận của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump bán 50 chiếc máy bay tiêm kích Lockheed Martin F-35 cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) trong những ngày cuối cùng tại nhiệm. Thương vụ này có thể mang lại cho UAE các máy bay F-35 tân tiến tương đương với Israel - một đồng minh lớn của Mỹ, thay vì để Israel sản xuất chúng rồi bán lại.

Cũng cần chú ý rằng, Israel đã bắt đầu hiện thực hóa kế hoạch tiếp cận các nước Ả Rập. Chính quyền UAE và Israel đã xích lại gần nhau hơn trong năm qua.

Đại sứ đầu tiên của UAE ở Israel - ông Mohammed Mahmoud Al-Khaja đã đến Israel hôm 1/3 và gặp gỡ Tổng thống Israel Reuven Rivlin trong một buổi lễ ở Jerusalem. Ông Al-Khaja cũng đã có cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu một ngày sau đó, để thảo luận về các dự án song phương và trong khu vực.

Từ trái qua: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Ngoại trưởng UAE Abdullah bin Zayed và Ngoại trưởng Bahrain Abdullatif Al Zayani trước giờ ký kết Hiệp định Abraham cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng, Mỹ, ngày 15/9/2020. Ảnh: REUTERS.

Các nguồn tin cho biết, vấn đề đang được “thảo luận một cách không chính thức” và nói thêm rằng các nước đều là đồng minh của Mỹ. Cả bốn nước đều tin rằng việc Iran có vũ khí hạt nhân sẽ là một mối đe dọa lớn và đang theo dõi sát sao kế hoạch tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Các bình luận được đưa ra sau một bài báo của Chủ tịch Đại hội Do Thái Thế giới (WJC) Ronald Lauder trên Arab News kêu gọi thành lập một “NATO của Trung Đông” để chống lại Iran. Ông Lauder cho biết những đầu mối liên lạc của ông ở các quốc gia Ả Rập coi Israel là đồng minh đáng tin cậy duy nhất chống lại Iran và ngược lại.

Ông cho biết thêm là họ "đang suy tính trong lo sợ rằng phương Tây không có khả năng ngăn chặn những bước phát triển hiếu chiến, nguy hiểm" của Iran khi quốc gia này đang khôi phục hoạt động làm giàu uranium và hạn chế các thanh sát viên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tiếp cận các địa điểm hạt nhân.   

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật