Tổng thống Myanmar đối mặt hai cáo buộc mới, có thể ngồi tù 3 năm

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tổng thống Myanmar Win Myint, người đang bị quân đội giam giữ sau cuộc đảo chính hôm 1/2, vừa phải đối mặt với hai cáo buộc mới với mức án ít nhất 3 năm tù.
Tổng thống Myanmar đối mặt hai cáo buộc mới, có thể ngồi tù 3 năm
Tổng thống Myanmar Win Myint. Ảnh: AP

Hãng thông tấn Reuters, dẫn thông báo hôm 3/3 của Khin Maung Zaw, luật sư riêng của ông Win Myint, cho biết thân chủ của mình bị cáo buộc tội "vi hiến", tội danh có thể khiến ông phải chịu mức án 3 năm tù.

Ngoài cáo buộc trên, Tổng thống 69 tuổi của Myanmar còn phải đối mặt với cáo buộc vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19. Luật sư Khin Maung Zaw cho biết thời điểm xét xử cụ thể đối với ông Win Myint vẫn chưa được xác định.

Tổng thống Win Myint, cùng Cố vấn Nhà nước cao cấp Aung San Suu Kyi và nhiều thành viên khác của chính phủ Myanmar bị quân đội bắt giữ trong cuộc đảo chính hôm 1/2, sau khi đảng của bà Aung San Suu Kyi bị cáo buộc có dấu hiệu gian lận trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020. 

Vụ đảo chính đã thổi bùng phong trào bất tuân dân sự và các cuộc biểu tình phản đối chính phủ quân sự trên khắp Myanmar. Dù ít nhất 21 người đã thiệt mạng và hàng trăm người đã bị bắt giữ, song cho đến tận hôm 3/3, các cuộc biểu tình vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Trong một diễn biến liên quan, hôm 2/3, ngoại trưởng các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã họp trực tuyến về vấn đề Myanmar. “Chúng tôi khẳng định ASEAN sẵn sàng hỗ trợ Myanmar theo cách tích cực, hòa bình và mang tính xây dựng”, Brunei, nước đang nắm cương vị Chủ tịch luân phiên của ASEAN, tuyên bố.

Truyền thông nhà nước Myanmar hôm 3/3 cho biết, Wunna Maung Lwin, Ngoại trưởng mới được chính quyền quân sự chỉ định, đã tham dự một cuộc họp của ASEAN nhằm "trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế".

Trong cuộc họp, ông Wunna Maung Lwin đã đề cập đến "những điều bất thường trong quá trình bỏ phiếu” của cuộc tổng tuyển cử năm 2020 tại Myanmar, cũng như các kế hoạch sắp tới của chính quyền quân sự nước này.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật