Căn cứ Mỹ hứng tên lửa Iran lại bị dội rocket

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Theo hãng thông tấn Reuters, căn cứ Al Asad của Mỹ tai Iraq lại vừa hứng trọn cuộc tấn công bằng số lượng lớn rocket.
Căn cứ Mỹ hứng tên lửa Iran lại bị dội rocket
Một góc căn cứ Al Asad bị tấn công hồi năm 2020.

Nguồn tin từ lực lượng an ninh Iraq cho biết, cuộc tấn công xảy ra đêm 2/3 được cho là do nhóm vũ trang thân Iran thực hiện. Đã có ít nhất 14 quả rocket tấn công vào căn cứ Al Asad - đây nơi đóng quân của lực lượng Mỹ và đồng minh tại Iraq.

Cũng theo nguồn tin này, số rocket được phóng từ địa điểm cách căn cứ Al Asad khoảng 8 km.

"Cuộc tấn công nhiều khả năng là hành động trả đũa sau cuộc không kích của Mỹ vào cơ sở của Iran vừa qua", một đại diện của lực lượng an ninh Iraq cho biết.

Cuộc tấn công đã tạo thành nhiều tiếng nổ lớn và những đám cháy có thể phát hiện bằng mắt thường từ khoảng cách vài km. "Cũng giống như vụ tấn công trả đũa trước đó của Iran, trong cuộc tấn công này, phòng thủ Mỹ tại Al Asad đã không có bất kỳ phản ứng nào", nguồn tin này cho biết thêm.

Được biết, cuộc tấn công trước đó của Iran nhằm vào Al Asad diễn ra lúc 1h34 ngày 8/1/2020. Vụ tấn công bằng tên lửa của Iran kéo dài trong 80 phút. Phía Iran tung 16 quả tên lửa, trong đó 11 quả rơi xuống căn cứ Al Asad.

Tehran khẳng định đã cố tình chọn hướng rơi tên lửa để không gây thiệt hại về người. Thông báo sau vụ tấn công, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, ít nhất 109 binh sĩ Mỹ được chẩn đoán bị chấn thương não do áp suất từ những vụ nổ của tên lửa Iran gây ra.

"Chúng tôi biết ơn nỗ lực của các chuyên gia y tế nhằm bảo đảm mức độ chăm sóc phù hợp với các binh sĩ, giúp 70% người bị thương trở lại làm nhiệm vụ gần như ngay sau đó. Chúng ta phải tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe và tâm lý của họ", thư ký báo chí Lầu Năm Góc Alyssa Farah cho biết sau vụ tấn công.

Theo một số sĩ quan của NATO, thiệt hại mà cuộc tấn công tên lửa của Iran gây ra có thể còn lớn hơn nhiều so với những gì Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận như hiện nay.

Mỹ đưa quân vào Iraq năm 2003 để lật đổ Tổng thống Saddam Hussein, sau đó rút hoàn toàn lực lượng khỏi Iraq vào tháng 12/2011 theo lệnh của Tổng thống Barack Obama, nhưng quay lại từ năm 2014 để chống phiến quân IS tự xưng theo đề nghị của chính phủ nước này.

Dù IS đã bị đánh bại, Mỹ vẫn duy trì hàng nghìn binh sĩ đồn trú tại Iraq để huấn luyện và hỗ trợ quân đội nước này ngăn phiến quân trỗi dậy.

Các cơ sở và lực lượng Mỹ tại Iraq từng nhiều lần bị tập kích bằng rocket hồi năm ngoái. Mỹ cáo buộc các lực lượng dân quân thân Iran đứng sau những vụ tấn công này và nhiều lần không kích đáp trả.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật