Cách làm nem nướng than hoa chuẩn vị Thanh Hóa cực “tốn mồi”

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nem nướng có vị chua của thịt, vị chát của lá ổi, lá đinh lăng, vị cay của ớt. Ngon vô cùng, uống cùng ngụm bia thì hết sảy.
Cách làm nem nướng than hoa chuẩn vị Thanh Hóa cực “tốn mồi”
Ảnh minh họa

Nguyên liệu:

- 1kg thịt lợn nạc. Nên chọn thịt nạc vai, vì thịt nạc vai có mỡ giắt, ăn ngọt mà lại không khô như nạc thăn hay nạc mông, hơn nữa khi nướng, mỡ trong thịt nạc vai chảy ra tạo mùi thơm và độ béo nhất định, vừa phải.

- Bì lợn: 3 lạng

- Lá ổi hoặc lá đinh lăng, không quá già cũng không quá non.

- Thính gạo hoặc thính ngô. Thính giúp nem thơm, và lên men để chín nem, tạo độ chua. Thính cũng đóng vai trò quyết định sự thành công của món này.

- Gia vị: 1 chút muối hạt, mì chính, không nên cho nước mắm. Mùi nước mắm sẽ làm mất mùi vị gốc của nem, và dễ bị hỏng hơn.

- Lá chuối. Chọn lá già vừa phải, rửa sạch và phơi khô. hoặc dùng khăn sạch, lau khô lá, sau đó xé lá với kích thước khoảng 10 cm.

- Dây buộc nem

Cách thực hiện:

- Sơ chế nguyên liệu

- Thái thịt theo thớ. Cắt thịt theo từng lát dài và mảnh.

- Bì lợn làm sạch lông và mỡ thừa, đem đi luộc sau đó thái thành những sợi mỏng.

- Lá ổi, lá đinh lăng làm sạch, rửa và để ráo nước.

Lưu ý: Toàn bộ nguyên liệu, và lá dùng để gói nem, phải để thật khô nước mới bắt đầu gói, nếu lá chuối ướt hoặc thịt ướt, nem rất dễ bị hỏng.

- Trộn và ướp gia vị

- Cho thịt và bì lợn đã sơ chế vào một cái tô lớn, trộn đều với gia vị muối, mì chính, thính.

- Nắm nem

- Dùng cả hai tay nắm thành các nắm nem tròn và lớn Sau đó trải một lớp lá ổi và đinh lăng ngoài nem.

- Gói nem

- Sau khi nắm nem tiến hành gói nem bằng từng lớp lá chuối sao cho nem vuông vắn, gói 3-4 lớp là chuối là được. Phải gói chặt tay để tránh không khí tiếp xúc với nem, giúp nem chín nhanh và không bị hư.

- Dùng dây để buộc nem lại.

Lưu ý: Nếu mùa đông nhiệt độ tầm dưới 10 độ, thì cần 4 ngày nem mới chín, đạt được độ chua, nếu nhiệt độ tầm trên 20 độ, thì khoảng 3 ngày cũng có thể đã chín. Còn vào mùa hè, thời tiết quá nóng, có thể 2 ngày nem đã chín rồi.

Sau khi nem chín, phải cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản, tránh nem bị hỏng, nếu gói nhiều thì chị em cho vào ngăn mát khoảng 1 tuần, sau đó chuyển nem chưa ăn đến lên tủ đông, khi nào ăn chỉ cần rã đông 1 lúc, nướng là được.

Cách nướng nem

Nem nướng ngon nhất khi được nướng bằng than hoa.

Dù nướng bằng cách nào, chúng ta cũng Không nên nướng lâu quá, nem sẽ bị quắt lại, khô không còn ngon.

Nếu không có than hoa, chúng ta nướng bằng lò vi sóng, NCKD, bếp gas. 3 cách này đều bóc hết các lớp lá chuối ngoài ra, chỉ để lại 1-2 lớp lá trong cùng, rồi cho vào nướng.

Cách nướng không có than hoa

- Nướng lò vi sóng khoảng 5-7 phút tùy theo sở thích của mình là ăn chín kỹ, chín tới hoặc không kỹ, tại vì bản chất nem nướng cũng đã được lên men chua, chín.

Nhiều người không thích nướng còn có thể để như vậy để ăn luôn, nghe nói là ngọt vô cùng.

- Nướng với nồi chiên không dầu: Làm nóng nồi trong 3 phút, sau đó cho nem vào, bật chế độ nướng 180 độ, khoảng 10 phút , nếu ai thích chín kỹ có thể chọn nhiệt độ 200 độ, 10 phút, hoặc 13 phút.

- Nướng bếp gas: Có thể cho vào vỉ nướng, đặt trên bếp, cũng tầm 10 phút. Hoặc cho vào chảo, nồi, rồi đặt trên bếp, đậy vung, sau đó thi thoảng nhớ lật nem để nem chín đều.

Chúc các bạn thành công!

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật