Chàng trai 23 tuổi bất ngờ bị liệt do cơn đột quỵ, nguyên nhân xuất phát từ những tật xấu mà 90% người trẻ đang làm

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Vào ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Tiểu Vương, sinh năm 1995 (Trung Quốc), bất ngờ ngã quỵ xuống đất, thậm chí không thể nói được do cơn đột quỵ.
Chàng trai 23 tuổi bất ngờ bị liệt do cơn đột quỵ, nguyên nhân xuất phát từ những tật xấu mà 90% người trẻ đang làm
Tiểu Vương trong phòng cấp cứu (Ảnh: Sina)

Sau khi được đến bệnh viện, bác sĩ trực ca cấp cứu nhận thấy Tiểu Vương bị liệt nửa người bên trái và yếu sức, kiểm tra qua thì thấy việc cứu chữa không thể chậm trễ nên ngay lập tức chuyển Tiểu Vương xuống phòng cấp cứu.

Theo kết quả khám bệnh của Tiểu Vương, bác sĩ chẩn đoán anh bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ. May mắn thay, anh đã được đưa đến bác sĩ kịp thời, dưới sự điều trị tích cực của bệnh viện, Tiểu Vương hiện đã qua cơn nguy kịch và bắt đầu có dấu hiệu phục hồi chức năng.

Nằm trên giường bệnh trong phòng hồi sức tích cực, Tiểu Vương nhớ lại tình huống lúc đó mà vẫn còn sợ hãi: Anh đang uống nước thì đột nhiên cảm thấy c‌ơ th‌ể bị mất kiểm soát, mệt mỏi, yếu sức đến mức không cầm nổi chiếc cốc hay vịn được chiếc bàn mà trực tiếp ngã quỵ xuống mặt sàn.

Tại sao Tiểu Vương, một người còn trẻ và chỉ mới 23 tuổi lại bị đột quỵ?

Hóa ra trong những ngày Tết Nguyên đán, Tiểu Vương ngày nào cũng tụ tập nhậu nhẹt với bạn bè, thức khuya, ăn uống thất thường, ăn mặn và uống rất nhiều rượu bia. Chính những thói quen xấu này đã dẫn đến sự xuất hiện của tai biến tim mạch và cơn đột quỵ. Đáng buồn là đây cũng là những tật xấu mà rất nhiều người trẻ hiện vẫn đang làm hàng ngày.

Tai biến mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ não là một bệnh lý mạch máu não cấp tính, một nhóm bệnh gây tổn thương mô não do mạch máu não bị vỡ đột ngột hoặc máu không lưu thông được lên não do tắc nghẽn mạch máu, bao gồm đột quỵ do thiếu máu cục bộ (hay còn gọi là nhồi máu não) và xuất huyết não.

Tỷ lệ đột quỵ do thiếu máu cục bộ cao hơn xuất huyết não, chiếm 60-70% tổng số các ca đột quỵ.

Tai biến mạch máu não có đặc điểm là 4 cao: tỷ lệ mắc bệnh cao, tỷ lệ t‌ử von‌g cao, tỷ lệ tàn tật cao và tỷ lệ tái phát cao. Do đó, nó trở thành căn bệnh cướp đi sinh mạng của nhiều người thứ 2 trên thế giới trong 20 năm từ 2000-2020 theo công bố của Tổ chức Y tế Thế giới.

Đột quỵ có xu hướng trẻ hóa, trước kia thường chỉ xuất hiện ở người trung niên và cao tuổi nhưng hiện nay nhiều người trẻ cũng có thể bị đột quỵ

Các biểu hiện thường gặp của xuất huyết não

Thường kèm theo tiền sử cao huyết áp, đau đầu đột ngột, nôn nhiều, trường hợp nặng kèm theo rối loạn ý thức...

Lúc này, chúng ta nên làm như sau: Không lắc bệnh nhân, đặt bệnh nhân nằm nghiêng, lau chất nôn để ngăn không bệnh nhân hút ngược trở lại c‌ơ th‌ể và nhanh chóng gọi cấp cứu.

Các biểu hiện thường gặp của nhồi máu não

- Đột ngột yếu một chi (chi trên và chi dưới xuất hiện cùng lúc).

- Méo miệng.

- Giọng nói không rõ ràng.

Thời gian làm tan huyết khối qua đường tĩnh mạch cho người nhồi máu não là 4,5 giờ nên chúng ta phải chạy đua với thời gian để gọi cấp cứu và đưa bệnh nhân đi khám kịp thời, tránh để lại hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là t‌ử von‌g.

Làm thế nào để ngăn ngừa đột quỵ?

- Chú ý đến huyết áp.

- Tập thể dục hợp lý.

- Chế độ ăn uống lành mạnh.

- Bỏ hút thuốc và uống rượu. 

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật