Nga cảnh báo Mỹ “đừng đùa với lửa”

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Bộ Ngoại giao Nga vừa cảnh báo chính quyền Mỹ “đừng đùa với lửa” sau khi Washington, ngày 2/3 đã công bố áp các lệnh trừng phạt nhằm vào một số thực thể và cá nhân Nga trước những cáo buộc xung quanh vụ đầ‌u độ‌c nhà chính trị đối lập Alexey Navalny.
Nga cảnh báo Mỹ “đừng đùa với lửa”
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ trích các lệnh trừng phạt mới của Mỹ liên quan tới những tranh cãi xung quanh vụ nhà chính trị đối lập Alexey Navalny. (Ảnh: Sputnik)

Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ là một “cuộc tấn công thù địch nhằm chống lại Moscow”, với một lý do không thỏa đáng. Cơ quan này nhận định đây là một kế hoạch của Nhà Trắng nhằm dựng nên hình ảnh của một kẻ thù bên ngoài vào thời điểm đang bị vướng vào nhiều vấn đề nội bộ. Nga đã nhiều lần bày tỏ quan điểm về chính sách này của Mỹ - vốn được đánh giá là phi logic, vô nghĩa và chỉ khiến mối quan hệ hai cường quốc diễn biến theo chiều hướng xấu.

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định nước này sẽ đưa ra các biện pháp phản ứng dựa trên nguyên tắc “có đi có lại” và tiếp tục bảo vệ lợi ích quốc gia một cách quyết đoán. Nga kêu gọi Mỹ tôn trọng các nghĩa vụ của nước này và tiêu hủy các loại vũ khí hóa học – mà Nga đã từ bỏ kể từ năm 2017. Phía Nga cho rằng, Mỹ không có quyền giảng giải cho các nước khác trong khi chính Mỹ đã vi phạm hàng loạt Hiệp ước và thỏa thuận quốc tế về kiểm soát và không phổ biến vũ khí.

Trong một tuyên bố cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, các biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ đưa ra sau động thái tương tự của Liên minh châu Âu (EU) chỉ là cái cớ để tiếp tục can thiệp vào công việc nội bộ của Nga một cách công khai. Nga sẽ phản ứng dựa trên nguyên tắc có đi có lại và không nhất thiết phải tương xứng.

Những tuyên bố trên được đưa trong bối cảnh Mỹ đã có động thái “nối tiếp” EU khi áp đặt trừng phạt lên 7 quan chức và 14 thực thể Nga liên quan tới vụ Navalny, trong hành động lớn đầu tiên nhằm vào Moscow kể từ sau khi Tổng thống J.Biden nhậm chức. Những nghi kỵ chưa được hóa giải giữa Nga và Mỹ, cùng với tranh cãi xung quanh vụ nhà chính trị đối lập Navalny đã khiến mối quan giữa hai cường quốc thêm lạnh nhạt, với triển vọng cải thiện "xa vời".

Nhà chính trị đối lập Alexey Navalny trong một phiên điều trần ở Moscow, ngày 20/2/2021.
(Ảnh: Reuters)

Trong thông báo phát đi ngày 2/3, Bộ Tài chính Mỹ cho biết cơ quan này đã áp đặt trừng phạt lên 7 quan chức Nga liên quan tới vụ nhà chính trị đối lập Navalny, bao gồm: Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov; Phó Chánh Văn phòng thứ nhất của điện Kremlin Sergei Kiriyenko; Trưởng ban chính sách đối nội của Điện Kremlin Andrei Yarin; hai Thứ trưởng Quốc phòng Alexei Krivoruchko và Pavel Popov; người đứng đầu Cơ quan thi hành án liên bang Alexander Kalashnikov và Tổng Công tố Igor Krasnov.

Theo lệnh trừng phạt của Mỹ, những người này sẽ bị hạn chế thị thực đến Mỹ, tất cả tài sản ở Mỹ đều bị đóng băng và người dân Mỹ bị cấm giao dịch với họ. Bất kỳ người nước ngoài nào cố tình "dàn xếp một giao dịch quan trọng” cho họ đều có nguy cơ bị đối mặt với trừng phạt.

ABC News dẫn một nguồn tin cho biết, Navalny là một nhà chính trị đối lập ở Nga đã được chuyển đến một thu‌ộc đị‌a Hình Sự hẻo lánh để chấp hành bản án hai năm rưỡi. Navalny đã bị bắt vì vi phạm quản chế sau khi trở về Nga từ Đức, nơi nhà chính trị đối lập này được điều trị sau khi được cho là bị đầ‌u độ‌c bằng vũ khí hóa học.

Tháng 8 năm ngoái, Navalny đổ bệnh trên một chuyến bay ở Siberia và được chuyển tới Đức bằng máy bay, nơi các bác sỹ kết luận rằng nhà chính trị này đã bị đầ‌u độ‌c bằng chất độc thần kinh cấp quân sự Novichok. Tuy nhiên, điện Kremlin đã lên tiếng phủ nhận vai trò liên quan trong vụ việc

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật