1001 thắc mắc: Vì sao hổ dễ dàng phát hiện con mồi ngay cả trong bóng tối?

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Những chú hổ có thể hạ gục con mồi mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ đồng loại.
1001 thắc mắc: Vì sao hổ dễ dàng phát hiện con mồi ngay cả trong bóng tối?
Ảnh minh họa

Ẩn mình trên những cánh đồng cỏ trong thảo nguyên, một con mèo to xác đang cúi mình như một cái lò xo đang nén lại, sẵn sàng bay lên để vồ lấy bất kỳ con mồi xấu số nào đi ngang qua. Chỉ trong tích tắc, loài mèo sát thủ này nhảy vọt ra từ nơi ẩn náu, giáng một đòn chí mạng vào sau gáy của con mồi trước khi ăn thịt nó.

Hổ được xem là kẻ rình rập khét tiếng, một kỹ năng thiên bẩm giúp chúng sinh tồn trong thiên nhiên khắt nghiệt. Thông thường, việc săn mồi như thế này sẽ diễn ra mỗi tuần một lần, và trung bình chúng có thể tiêu thụ hết 40kg thức ăn chỉ trong một bữa ăn. Với chế độ ăn gần như hoàn toàn từ thịt và kỹ năng săn mồi tinh vi, hổ xứng đáng nằm ở vị trí đầu chuỗi thức ăn.

Hổ có thị lực tuyệt vời

Ước tính cho thấy phạm vi thích hợp nhất để hổ vồ lấy con mồi là khoảng 6 - 9 mét. Khi con mồi đã nằm trong vùng này, hổ sẽ nhắm vào cổ của chúng, sau đó bay đến ngoạm lấy nhằm cắt đứt tủy sống con vật xấu số. Với khả năng bơi lội sẵn có, hổ hoàn toàn có thể tận dụng vùng nước gần đó để nhấn chìm con mồi.

Thường săn mồi vào ban đêm, hổ có thị lực vô cùng tuyệt vời - gấp 6 lần so với khả năng nhìn trong đêm của con người. Không giống sư tử, hổ không săn mồi theo bầy mà thích làm chuyện đó một mình hơn. Mặc dù tập tính này làm giảm tỷ lệ thành công trong mỗi chuyến săn, song nếu thành công, phần thưởng tất nhiên là dành riêng cho kẻ chiến thắng.

Nghe được âm thanh với tần số lên tới 300-500Hz

Có tập tính đi săn về đêm, thế nên hổ sở hữu khả năng thị giác tuyệt vời giúp nó dễ dàng phát hiện chuyển động của con mồi ngay cả trong bóng tối

Một con hổ có khả năng nghe được âm thanh với tần số lên tới 300-500Hz, cùng với siêu âm ở tần số thấp mà tai người không thể nghe được.

Mỗi con hổ có đến 30 chiếc răng sắc như dao

Với khả năng thu vào khi không cần dùng đến, móng cọp dài đến 10cm.

Dài gần 8cm, hổ là loài sở hữu những chiếc răng nanh lớn nhất trong dòng họ mèo. Miệng của mỗi con hổ có đến 30 chiếc răng sắc như dao, với lực cắn hơn 1.000 PSI, gấp năm lần lực cắn của con người.

Để đuổi theo con mồi, một con hổ có thể chạy với tốc độ lên tới 65 km/h.

Với độ dài trung bình khoảng 1 mét, đuôi hổ dùng để giữ thăng bằng khi nó đuổi theo con mồi ở tốc độ cao.

Một con hổ có thể nhảy xa tới mười mét để bắt con mồi.

Và những thú vị về loài hổ

Hổ con

Hổ con có thể tự kiếm ăn cho mình khi đạt 11 tháng tuổi. Tuy nhiên, chúng được coi là hoàn toàn trưởng thành khi tròn 2 tuổi.

Nếu mẹ của chúng chết (hoặc bị những kẻ săn trộm giết hại), hổ con sẽ không có khả năng kiếm thức ăn thường xuyên cho bản thân trong môi trường hoang dã và thường tới những nơi có người ở để săn vật nuôi của con người.

Vằn đen

Số lượng và mô hình của các vằn đen trên lông hổ là đặc điểm chính giúp phân biệt các phân loài khác nhau của loài động vật này.

Số lượng vằn trên mình hổ có thể lên đến 100! Hổ Amur, sinh sống ở Nga, sở hữu bộ lông dày và dài. Nó có vằn nhỏ hơn các phân loài khác, nhưng có chiếc đuôi dài nhất (lên tới 115 cm).

Sáu loài hổ trên thế giới

Nhìn chung, có tổng cộng 6 loài hổ trên toàn thế giới. Hổ Amur là loài có kích thước lớn nhất, nhưng là loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất.

Kẻ săn mồi tuyệt đối

Hổ Amur có thể được gọi là "kẻ săn mồi tuyệt đối", đứng ở vị trí cao nhất trong chuỗi thức ăn. Hổ tấn công và ăn các loài động vật có kích thước nhỏ hơn nó. Một con hổ đói thậm chí có thể tấn công cả gấu.

Tuy nhiên, hổ Amur không bao giờ giết nhiều động vật hơn lượng đồ ăn mà nó cần để duy trì sự sống.

Trang trại hổ

Hơn 5.000 con hổ đang sống trong các chuồng cọp trong cái gọi là các "trang trại hổ" ở Trung Quốc. Việc mua bán các bộ phận c‌ơ th‌ể của hổ bị cấm trên toàn thế giới, nhưng những chủ sở hữu các "trang trại" này không đóng cửa trang trại với hy vọng lệnh cấm sẽ được dỡ bỏ.

Ở Trung Quốc, nhiều bộ phận c‌ơ th‌ể khác nhau của hổ - từ xương cho tới râu - bị sử dụng trái phép để sản xuất các loại giả dược, chủ yếu dành cho việc điều trị các vấn đề về tìn‌ּh dụ‌ּc.

Mức phạt cho tội săn bắt trái phép

Ở Nga, những kẻ săn trộm hổ phải đối mặt với mức phạt lên tới 100.000 ruble (tương đương khoảng 1.800 USD) và án phạt tù lên tới 2 năm. Tuy nhiên, để lưu trữ và vận chuyển da hổ, một kẻ phạm pháp chỉ phải trả khoản phạt 1.000 ruble (khoảng 18 USD).

Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) đang nỗ lực hết sức để đảm bảo rằng mức phạt cho việc vận chuyển và lưu trữ các bộ phận c‌ơ th‌ể của hổ sẽ được nâng cao hơn.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật