Mỹ: Cuộc bạo loạn Đồi Capital có sự tài trợ của thế lực nước ngoài?

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Cục Điều tra Liên bang (FBI) đang tiến hành điều tra khả năng các thực thể nước ngoài đã tài trợ cho một số kẻ gây ra vụ bạo loạn tại Đồi Capitol - nơi đặt trụ sở Quốc hội Mỹ hôm 6/1 vừa qua, tờ Washington Post đưa tin.
Mỹ: Cuộc bạo loạn Đồi Capital có sự tài trợ của thế lực nước ngoài?
Người biểu tình tràn vào tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1 (Ảnh: Reuters)

Theo Washington Post, FBI đang điều tra nhằm xác định liệu các Chính phủ, tổ chức hoặc cá nhân nước ngoài có cung cấp nguồn tài trợ cho những đối tượng đã giúp lên kế hoạch cho cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol hay không.

Nguồn tin này cho hay, một lập trình viên người Pháp đã thanh toán khoản tiền trị giá 500.000 USD bằng tiền Bitcoin cho 22 tài khoản được xác định là những người cực hữu trước khi xảy ra bạo loạn. Một trong số đó đã tham gia cuộc cuộc biểu tình, nhưng không vào trong tòa nhà Quốc hội.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh cơ quan thực thi Pháp Luật liên bang đang truy tìm và buộc tội một số người biểu tình có liên quan tới cuộc bạo động ngày 6/1.

Trong cuộc bạo loạn ngày hôm đó, ítt nhất 5 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị bắt giữ khi đám đông biểu tình quá khích, ủng hộ Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump tấn công trụ sở Quốc hội Mỹ.

Mới đây, hôm 15/1, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã khẳng định trước báo giới rằng những kẻ gây bạo loạn cùng các tòng phạm sẽ phải đối diện với công lý.

Tuyên bố của lãnh đạo Hạ viện được đưa ra sau khi Mikie Sherrill, nghị sĩ Dân chủ đến từ bang New Jersey cho biết đã nhìn thấy các đồng nghiệp dẫn đầu một số nhóm đi "do thám" Đồi Capitol một ngày trước sự cố.

Trong bối cảnh lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden đang tới gần, các bang của Mỹ đang gấp rút chuẩn bị triển khai nhiều kế hoạch nhằm ngăn chặn nguy cơ B.L.

Thành phố Lansing - thủ phủ bang Michigan, đang bổ sung các biện pháp an ninh xung quanh thành phố để chuẩn bị đối phó và ngăn chặn nguy cơ xảy ra B.L trong những ngày sắp tới.

Nhiều hàng rào đã được dựng lên tại những khu vực quan trọng của thành phố. Ngoài ra, các nhà lập pháp của bang này sẽ không được phép vào trong tòa thị chính từ ngày 18-21/1 tới.

FBI cũng cảnh báo nguy cơ xảy ra biểu tình có vũ trang tại tất cả các cơ quan lập pháp ở các bang. Lực lượng Vệ binh Quốc gia của bang Michigan đang được cử đến Lansing. Người dân ở thành phố Lansing được yêu cầu không tham gia vào bất kỳ hoạt động biểu tình nào.  

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật