Kỳ “cách ly” xa xỉ nhất thế giới ở Maldives

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Chỉ cần có kết quả Covid-19 âm tính, bạn có thể tự do khám phá quốc đảo Maldives và cảm nhận sự bình thường kỳ lạ ở đây.
Kỳ “cách ly” xa xỉ nhất thế giới ở Maldives
Travis đeo tấm chắn và khẩu trang khi ngồi máy bay. Ảnh: Travis Levius/CNN

Travis Levius là một cây viết du lịch, làm video, sáng tạo nội dung tự do. Dưới đây là bài viết chia sẻ của Travis khi từ Mỹ đến Maldives giữa Covid-19:

Tôi đang ngồi trong một nhà hàng thuộc resort giữa Maldives và ngắm nhìn biển Arabia nhưng tôi cảm giác có gì đó không ổn. Tôi không đeo khẩu trang, các du khách khác và nhân viên ở đây cũng thế. Tuy nhiên, không vì thế mà các biện pháp phòng bệnh không cần thiết, tất cả các khách lên nghỉ dưỡng ở đảo Soneva Fushi đều phải kiểm tra Covid-19 trước sau đó cách ly tại biệt thự họ thuê tới khi nhận kết quả âm tính. Trong vài ngày ở thiên đường Ấn Độ Dương giữa một năm bất thường, mọi thứ dường như đã trở lại bình thường đến lạ.

Maldives vẫn đón khách

Maldives hiện là một trong số ít nước mở cửa du lịch. Quốc gia có khoảng 1.200 đảo lớn nhỏ đón khách lại vào tháng 7 mà không bắt buộc cách ly hay kiểm tra Covid-19. Sau đó chính quyền thay đổi chính sách vào tháng 9, yêu cầu tất cả khách phải có kết quả âm tính Covid-19 (trong 96 giờ trước khi khởi hành). Ngoài ra, có một mẫu đơn khai báo y tế trực tuyến cũng cần điền xong 24 giờ trước khi cất cánh.

Theo số liệu thống kê, Maldives vẫn đang kiểm soát tốt Covid-19, số ca nhiễm dưới 13.000 và chỉ 46 trường hợp t‌ử von‌g kể từ khi đại dịch bùng phát. Nhờ đó mà Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) công bố Maldives là điểm đến an toàn vào ngày 15/9.

Như các quốc gia phụ thuộc vào du lịch, Maldives cũng bị khủng hoảng trầm trọng. Theo Ngân hàng thế giới (WB) du lịch chiếm 2/3 GDP nước này. Trước đó, du lịch Maldives nở rộ vào năm 2019 với mức tăng hàng năm là 14,7%, đạt tới tổng 1,7 triệu khách.

Ali Waheed, Bộ trưởng Du lịch Maldives, phát biểu hồi tháng 5: "Covid-19 có mức tàn phá hơn cả sóng thần năm 2004 và khủng hoảng kinh tế năm 2008". Do đó không mấy ngạc nhiên khi Maldives là một trong những nước đầu tiên mở cửa lại.

Kỳ ’cách ly’ xa xỉ nhất thế giới như thế nào?

Chuyến bay của tôi bắt đầu từ sân bay JFK, New York (Mỹ) bằng Qatar Airways - một trong rất nhiều hãng vẫn đang chạy các đường bay tới Male, thủ đô Maldives. Qatar Airways yêu cầu khách từ những vùng có nguy cơ cao như Mỹ, Brazil, Ấn Độ và Philippines phải có kết quả PRC, xét nghiệm Covid-19, âm tính khi check-in. Phải là xét nghiệm PRC vì tôi tận mắt chứng kiến nhiều hành khách tại sân bay JFK không được phép lên máy bay do họ cung cấp giấy test nhanh. Trên máy bay, hành khách phải đeo khẩu trang và tấm chắn mà hãng bay cung cấp từ cổng.

Tôi ngồi hạng vé tiết kiệm từ New York tới Doha trên chuyến bay trống nửa và cả hàng ghế chỉ có mình tôi. Sau đó tôi bay tiếp hạng vé thương gia của Qatar Airways để tới điểm cuối Male. Chỗ ngồi rộng rãi và cửa trượt riêng tư thích hợp để thực hiện "giãn cách xã hội" trên máy bay. Khi hạ cánh, tôi tiến tới quầy nhập cảnh với đống giấy tờ, từ kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính, bản sao xác nhận đặt phòng tại resort Soneva Fushi và Soneva Jani, mã QR khi hoàn thiện đơn khai báo y tế.

Sau khi đem hành lý qua cửa kiểm tra tôi thấy nhân viên Soneva Fushi đang đeo khẩu trang chờ ở cửa ra. Họ đưa tôi tới quầy làm thủ tục để tiếp tục bay thủy phi cơ tới resort.

Một chiếc xe tải đưa tôi và các du khách khác tới phòng chờ sân bay chuyên dụng của resort. Tại đó, mọi người vẫn giữ khoảng cách nhưng có thể nhấm nháp đồ ăn nhẹ, và hoàn tất thủ tục check-in resort. Chúng tôi leo lên thủy phi cơ, nửa tiếng sau tới "sân bay" của resort nằm biệt lập giữa biển. Tiếp đó, mọi người lên thuyền cao tốc đến những ngôi nhà gỗ thuê cho kỳ nghỉ.

Tôi lên một chiếc xe cùng quản gia riêng về thẳng căn biệt thự sát bờ biển đã đặt trước. Vài phút sau, một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm mặc bảo hộ trắng bước vào để thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng cách lấy dịch họng, tai và mũi của tôi. Người này thông báo kết quả sẽ được trả vào sáng hôm sau.

Các resort tại đảo Soneva (Maldives) như Soneva Fushi & Soneva Jani chỉ là số ít các khu nghỉ dưỡng tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho tất cả các du khách. Họ còn cung cấp xét nghiệm PCR miễn phí, tặng các voucher đồ ăn, thức uống cùng nhiều hoạt động khác giúp khách không bất tiện do phải tự cách ly.

Có 2 kịch bản sau khi xét nghiệm cho du khách ở Soneva: Nếu âm tính với Covid-19, du khách có thể khám phá đảo và tham gia các hoạt động một cách vô tư không cần đeo khẩu trang. Nếu kết quả dương tính, du khách phải cách ly 14 ngày trong biệt thự miễn phí.

Tôi thực sự thấy nhẹ nhõm khi nhận kết quả âm tính. Cả ngày sau đó tôi dành để trải nghiệm khu nghỉ dưỡng sang trọng như cách mình từng tận hưởng trước đại dịch, như lặn ống thở với đàn cá đuối trong làn lước xanh trong, thưởng thức đồ ăn sáng, buffet và thử sức với những trò trượt nước mới...

Travis vui mừng tận hưởng kỳ nghỉ hiếm có ở khu nghỉ dưỡng sau khi nhận kết quả xét nghiệm âm tính. Ảnh: Travis Levius/CNN

Sau đó, đến resort thứ 2 Soneva Jani - nổi tiếng với các biệt thự mái cọ xây trên mặt nước, tôi hoàn toàn cảm nhận được "sự tự do" thật sự. Do đã xét nghiệm Covid-19 khi đến Soneva Fushi, tới đây tôi không phải làm lần nữa. Trong suốt chuyến nghỉ dưỡng, chỉ khi ngồi thủy phi cơ di chuyển giữa 2 resort tôi mới phải đeo khẩu trang.

Du lịch giữa đại dịch là lựa chọn cá nhân và ai cũng có quan điểm riêng của mình. Tôi nghĩ chính quyền Maldives hiện làm rất tốt việc giữ an toàn cho du khách và dân địa phương. Việc xét nghiệm và cách ly trong các biệt thự của Soneva Fushi và Soneva Jani khiến mọi người an tâm hơn, bởi vốn những kỳ nghỉ ở Maldives hầu hết là trải nghiệm riêng tư.

Sau kỳ nghỉ xa xỉ ở đảo quốc nghỉ dưỡng nổi tiếng, tôi nhận thấy thật đáng để đi nửa vòng trái đất tới Maldives, trải nghiệm cảm giác tưởng chừng đã mất từ lâu.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật