Làn sóng COVID-19 mới ở Nhật Bản nguy kịch hơn, nhắm vào người già

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Giới chức Nhật Bản đang kêu gọi chuẩn bị cho “kịch bản tồi tệ nhất“ khi số ca nhiễm thể nặng vượt quá hồi đỉnh dịch của mùa hè và nhắm thẳng vào nhóm dân số cao tuổi.
Làn sóng COVID-19 mới ở Nhật Bản nguy kịch hơn, nhắm vào người già
Ảnh minh họa

Theo Bloomberg, những khác biệt giữa đợt bùng phát dịch COVID-19 mới nhất ở Nhật Bản và làn sóng lây nhiễm hồi mùa hè đang buộc giới chuyên gia y tế nước này phải điều chỉnh chiến lược, khi đất nước có nền dân số già nhất thế giới này bước vào mùa đông.

"Chúng tôi cảm thấy cấp bách trước thực tế rằng số ca nguy kịch đã tăng lên gần 500 người" - Bộ trưởng Y tế Norihisa Tamura cho biết. Sự gia tăng này khiến các nhà chức trách phải nỗ lực hết sức để đảm bảo có đủ giường bệnh và nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Làn sóng COVID-19 hiện nay ở Nhật Bản chủ yếu tập trung tại 4 khu vực có dân số đô thị lớn. (Ảnh: AP)

Dữ liệu cập nhất mới nhất cho thấy làn sóng COVID-19 hiện nay ở Nhật Bản chủ yếu tập trung tại 4 khu vực có dân số đô thị lớn: thành phố Sapporo trên đảo Hokkaido - nơi ghi nhận số ca tăng đột biến vào cả đợt bùng phát hiện tại lẫn đợt đầu tiên hồi tháng 2/2020; tỉnh Aichi - trung tâm công nghiệp của Tập đoàn Toyota Motor Corp; thủ phủ thương mại Osaka và thủ đô Tokyo.

Tại nhiều địa phương thuộc các khu vực trên đã cạn dần giường điều trị cho các ca nhiễm nặng. Chính quyền Thủ đô Tokyo sẽ yêu cầu các bệnh viện bổ sung thêm 50 giường cho các trường hợp nghiêm trọng, nâng tổng số giường lên 200 chiếc.

Số ca mắc COVID-19 thể nặng gia tăng tại Nhật do ngày càng nhiều người lớn tuổi mắc bệnh cao hơn so với đợt mùa hè. (Ảnh: NYT)

Nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng số ca nghiêm trọng nằm ở chỗ ngày càng nhiều người lớn tuổi - đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với đợt mùa hè. Hơn một nửa trong số 2.000 ca t‌ử von‌g ở nước này rơi vào đối tượng từ 80 tuổi trở lên - chiếm 14% tỷ lệ t‌ử von‌g. Trong khi đó, vào đợt bùng dịch hồi mùa hè, thành phố này ghi nhận tỷ lệ cao bệnh nhân trẻ tuổi nên không tác động nhiều đến hệ thống y tế.

Nhằm giảm lây nhiễm, Chính phủ Nhật Bản đưa ra kế hoạch sẽ kêu gọi người cao tuổi và những người có bệnh nền không sử dụng chiến dịch kích cầu du lịch trong nước "Go To Travel" để đi và đến Tokyo.

Cùng với Tokyo, các công ty lữ hành ở Nhật Bản đang kêu gọi khách hàng dự định đi du lịch Sapporo hoặc Osaka cân nhắc hủy chuyến vì 2 thành phố này tạm thời bị loại khỏi chiến dịch "Go To Travel", do số ca mắc ở các thành phố này tăng mạnh. Những người có kế hoạch đi đến Sapporo hoặc Osaka trong thời gian này sẽ không được khuyến mại.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật