Hành trình của cái tên Royal Enfield huyền thoại tại Ấn Độ

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Cuốn sách “Indian Icon: A Cult Caled Royal Enfield” của nhà báo Amrit Raj kể về câu chuyện hậu trường làm nên thương hiệu môtô mang đậm sắc thái Ấn Độ.
Hành trình của cái tên Royal Enfield huyền thoại tại Ấn Độ
Cuốn sách ra mắt ngày 30/11. Ảnh: The Print India.

Được thành lập năm 1891 tại Anh với nhiều thăng trầm, môtô Royal Enfield không chỉ đại diện cho một thương hiệu huyền thoại.

Trong cuốn sách mới có Indian Icon: A Cult Caled Royal Enfield, tác giả Amrit Raj đã khắc họa một hành trình của những con người tại Ấn Độ, đã đưa Royal Enfield làm nên tên tuổi và gắn nó với sự vươn lên của đất nước này.

Royal Enfield bắt đầu xuất hiện tại Ấn Độ vào đầu những năm 1950 và việc sản xuất những chiếc xe này dần được phát triển tại đây.

Vào những năm 1980, một số mẫu xe Royal Enfield sản xuất tại Ấn Độ còn được xuất khẩu ngược lại sang Anh và châu Âu.

Đến năm 1990, Vikram Lal của tập đoàn Eicher tiếp quản và xây dựng một hướng đi mới cho thương hiệu này. Sau đó, con trai của Vikram Lal là Siddhartha đã tiếp tục tăng cường chiến lược tiếp thị, nâng cao sản phẩm để đưa những chiếc môtô Royal Enfield trở thành một biểu tượng. Ngày nay, Enfield trở thành một hình mẫu của việc kinh doanh thành công tại Ấn Độ, đặc biệt là sau khi một đối thủ lớn của họ là hãng xe máy Harley Davidson gần đây tuyên bố rời khỏi thị trường này.

Nhiều chi tiết hậu trường trong việc phát triển Royal Enfield cũng được Amrit Raj hé lộ, cuộc đụng độ về những ý tưởng cũ và mới hay những cuộc “đấu tay đôi” trong quá trình tiếp quản để tạo ra một thương hiệu tiêu dùng nội địa nhưng cao cấp đủ để tiến ra thị trường toàn cầu.

Thương hiệu Royal Enfield giờ đây gắn liền với Ấn Độ. Ảnh: Economist.

Theo nhà xuất bản sách Westland, tác phẩm này là một bản “’nghiên cứu sâu sắc và tường thuật chuyên nghiệp” và là một nội dung đáng để bổ sung cho giá sách của các độc giả doanh nhân cũng như những người hâm mộ Royal Enfield.

Nội dung cuốn sách cũng nhận được nhiều lời khen ngợi từ những cái tên lớn trong ngành công nghiệp tự động Ấn Độ như Sunil Kant Munjal, chủ tịch của Hero Enterprise và R. C. Bhargava, chủ tịch của Maruti Suzuki.

Trong khi Munjal nói rằng không có lịch sử nào về ngành công nghiệp xe máy và xe tay ga của Ấn Độ là hoàn chỉnh nếu không có những nội dung giàu ý nghĩa về Royal Enfield thì Bhargava mô tả cuốn sách này là một “câu chuyện hấp dẫn” về sự chuyển đổi của một thương hiệu.

Bhargava bày tỏ: “Amrit Raj đã thực hiện một công việc xuất sắc khi nắm bắt được cách Royal Enfield được tái sinh và cho chúng ta thấy cách một nhóm những người cùng chí hướng đạt được điều dường như không thể. Đây là một điển hình tuyệt vời của Ấn Độ về tinh thần kinh doanh, sự gan dạ, đam mê và kiên cường".

Hormazd Sorabjee, biên tập viên của tạp chí chuyên về xe máy, ôtô Autocar India, cho biết việc tác giả giải mã sự đam mê đối với Royal Enfield thông qua con mắt của những người đã phục vụ thương hiệu này, cả chính thức và không chính thức, là một điều đáng ngưỡng mộ.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật