Tác hại của việc giảm cân quá nhanh

Lumia Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Một thâ‌n hìn‌h thon gọn là mong ước của nhiều người. Chính vì thế, không ít người đã cố gắng ăn kiêng, tập luyện để đạt được số ký như mình mong muốn. Tuy nhiên, việc tự ép c‌ơ th‌ể giảm cân quá nhanh có thể sẽ mang lại những tác động tiêu cực đến sức khỏe.
Tác hại của việc giảm cân quá nhanh
Ảnh minh họa

Những lý do bạn không nên giảm cân quá nhanh bao gồm:

Giảm cân quá nhanh có thể gây tăng cân trở lại

Một chế độ ăn kiêng để giảm cân được coi là tốt nếu nó đảm bảo tiêu chí lành mạnh, đủ dinh dưỡng và không có hại cho sức khỏe. Nhưng nếu bạn chọn phải chế độ ăn kiêng không tốt cho sức khỏe thì có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng, mất cơ bắp và làm cho sự trao đổi chất chậm hơn. Điều này không những khiến bạn mệt mỏi, dễ có nguy cơ mắc bệnh mà thậm chí còn có thể không đạt được mục đích giảm cân.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã chứng minh điều này là đúng. Lý do chính là bởi vì sau một thời gian ăn kiêng không khoa học, bạn sẽ cảm thấy c‌ơ th‌ể không ổn định (do bị thiếu chất) và dễ dàng rơi vào tình trạng suy sụp, dẫn tới bỏ cuộc và... ăn bù. Kết quả là cân nặng của bạn lại tiếp tục tăng lên.

Giảm cân nhanh gây ra những tác dụng phụ về sức khỏe

Chuyên gia dinh dưỡng Lambert cho biết: "Khi bạn giảm lượng calorie, những thiếu hụt dinh dưỡng có thể xảy ra vì bạn ăn ít đi, có nghĩa là các chất dinh dưỡng quan trọng như khoáng chất và vitamin được đưa vào c‌ơ th‌ể cũng bị giảm.

Cùng với sự thiếu hụt dinh dưỡng này, c‌ơ th‌ể có thể phải đối mặt với nhiều bệnh khác nhau. Ví dụ, thiếu vitamin D, canxi và phốt pho có thể dẫn đến xương yếu và dễ gãy. Ngoài ra, mệt mỏi và thiếu máu có thể phát sinh do thiếu sắt và vitamin B12 trong chế độ ăn uống".

Giảm cân quá nhanh có thể dẫn đến mất cơ

Hầu hết mọi người muốn giảm chất béo khi nghĩ đến việc giảm cân, nhưng thực tế, với nhiều chế độ ăn kiêng, việc giảm cân thường kết thúc với việc mất nước và cơ.

Nếu bạn là người chăm tập luyện và tập thể dục cơ bắp, bạn sẽ nhận thấy trọng lượng c‌ơ th‌ể không giảm đi nhưng đừng buồn vì như vậy là bạn đã đốt cháy chất béo và đồng thời xây dựng cơ bắp.

Giảm cân quá nhanh có thể khiến sự trao đổi chất của c‌ơ th‌ể bị chậm lại

Sự trao đổi chất của bạn là hoạt động xác định số lượng calo bạn đốt mỗi ngày. Các yếu tố khác như tuổi tác, giới tính và gen có thể ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất của bạn. Nhưng việc giảm cân quá nhanh có thể thực sự làm cho quá trình trao đổi chất chậm lại, có nghĩa là bạn đốt ít calo hơn.

Quá trình chuyển hóa chậm lại có thể là do bạn bị mất cơ và làm giảm hormone tuyến giáp. Để tránh điều này, bạn nên giảm chất béo một cách ổn định chứ không nên quá vội vàng. Nhờ vậy, không những bạn có thể giữ được trọng lượng c‌ơ th‌ể ổn định mà còn không lo tăng cân trở lại.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật