Cuộc sống khó tin bên trong phòng trọ “hộp diêm” chưa tới 3m2 ở Hà Nội

Lovelife Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Khoảng 1 năm trở lại đây, mô hình phòng trọ “hộp diêm” xuất hiện tại Hà Nội gây bất ngờ với lối thiết kế siêu nhỏ gọn, có phần chật chội. Tuy vậy, nhiều bạn trẻ đặc biệt là những người thu nhập thấp vẫn coi đây là lựa chọn lý tưởng vì mức chi phí tương đối rẻ
Cuộc sống khó tin bên trong phòng trọ “hộp diêm” chưa tới 3m2 ở Hà Nội
Ảnh minh họa

Phòng trọ “hộp diêm” ban đầu có nguồn gốc từ Hàn Quốc, Nhật Bản. Ở các thành phố lớn của 2 đất nước này, những phòng trọ diện tích nhỏ, giá rẻ được tận dụng tối đa để giải quyết vấn đề gia tăng mật độ dân số. Đồng thời, đây cũng là giải pháp lý tưởng dành cho sinh viên nghèo hoặc những người có thu nhập thấp.

Tại Việt Nam, mô hình này xuất hiện khoảng 1 năm về trước ở các địa điểm như: Cầu Giấy; Đống Đa; Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng (Hà Nội)… Cũng với thiết kế tương tự và phục vụ đối tượng là người thu nhập thấp, muốn sống một mình, đi làm hoặc đi học cả ngày và chỉ coi phòng trọ là nơi… để ngủ qua đêm.

Theo đó, một tòa nhà 5 tầng có sức chứa khoảng 50 phòng nhỏ dành cho 50 người ở. Mỗi tầng có diện tích khoảng 50m2 được tách làm 2 khối phòng, mỗi khối chứa từ 7 – 8 phòng/25 m2.

Lối vào phòng trọ tương đối nhỏ chỉ đủ cho một người đi. Khoảng cách giữa các phòng san sát nhau phải có người đi trước, người đi sau mới có thể di chuyển được.

Mở cửa căn phòng, bên trong gây bất ngờ với diện tích siêu nhỏ chỉ khoảng 3m2/phòng, cao khoảng 1m8.

Toàn cảnh cuộc sống sinh hoạt của một người trong căn phòng 3m2.

Trong không gian hạn hẹp, người thuê phòng chỉ có thể để những món đồ dùng thiết yếu, ngoài ra có một mặt phẳng vừa đủ cho 1 người ngủ.

Căn phòng 3m2 vừa là giường ngủ, vừa là tủ quần áo, vừa là bàn học và là kho chứa đủ các món đồ dùng không tên.

Tuy nhiên, một số bạn nữ yêu thích việc trang trí phòng đã “lột xác” nơi đây thành một nơi đáng sống, khiến không gian chật chội trở nên dễ thở hơn.

Bạn Đ. (sinh viên năm 3 Đại học Điện lực) một người thuê trọ ở đây cho biết: “Mô hình phòng trọ nhỏ gọn tương đối phù hợp với những người sống đơn giản như mình. Tuy nhiên, phòng trọ nhỏ cũng dẫn tới nhiều bất tiện, đôi lúc hơi ngột ngạt. Các phòng ngăn nhau chỉ bằng 1 tấm gỗ nên bạn phòng trên chỉ cần xoay người mình cũng biết”.

Mỗi tòa nhà 50 phòng được trang bị 2 ban công phơi đồ, 1 bếp ăn chung và nhà để xe. Tuy nhiên, do đối tượng đều là sinh viên hoặc người lao động nên phần lớn thời gian họ làm việc bên ngoài và chỉ về nhà lúc tối muộn. Bởi vậy, nhu cầu sử dụng bếp ăn cũng hạn chế.

Các khối phòng nhỏ có 1 điều hòa lớn bật một người quản lý, thời gian bật - tắt theo quy định. 7 phòng sẽ sử dụng dụng chung một nhà vệ sinh. Đây cũng là điểm bất tiện lớn nhất ở mô hình nhà trọ này. Đặc biệt vào buổi sáng, mọi người thường phải canh giờ để vệ sinh cá nhân.

Một phòng trọ nhỏ được thiết kế thêm một quạt gió để hút gió từ điều hòa bên ngoài. Vào mùa hè người thuê phòng phải bật thêm quạt.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mỗi căn phòng “hộp diêm” có giá thuê từ 1.100.000 – 1.300.000 đồng/tháng.

Ngoài ra còn có các chi phí khác như phí vệ sinh chung 80.000 đồng/tháng; gửi xe 100.000 đồng/tháng và tiền điện nước. Riêng tiền điện nước ở đây được tính theo đầu người, tổng số tiền điện nước hàng tháng của cả tòa nhà/số người đang thuê trọ. Như vậy, tính tổng mức chi phí trung bình hàng tháng dao động khoảng 1.500.000 – 1.700.000 đồng/tháng/người. 

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật