‘Choáng’ với bộ sưu tập mô hình siêu nhân hơn nửa tỷ của chàng trai Hà thành 30 tuổi

Lovelife Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Bắt đầu sưu tầm từ năm 2015, đến nay bộ sưu tập mô hình siêu nhân của anh Tạ Lê Nam (30 tuổi, Hà Nội) đã có tới hàng nghìn con với đủ loại kích thước, hình dáng khác nhau. Anh Nam cho biết đã mạnh tay chi hơn nửa tỉ đồng cho thú chơi đắt đỏ này.
‘Choáng’ với bộ sưu tập mô hình siêu nhân hơn nửa tỷ của chàng trai Hà thành 30 tuổi
Sau 5 năm sưu tầm, anh Tạ Lê Nam sở hữu hàng nghìn mô hình độc đáo có tổng giá trị lên tới hơn nửa tỷ đồng.

Xem Video: Nguyễn Văn Long và bộ sưu tập xe mô hình tự chế


Anh Tạ Lê Nam (30 tuổi) hiện đang là một biên dịch viên truyền hình tại Hà Nội. Bắt nguồn từ sở thích đọc truyện tranh, manga và đam mê những nhân vật siêu nhân huyền thoại bước ra từ các thước phim của tuổi thơ, anh Nam không ngại chi lớn cho thú chơi mô hình vô cùng đắt đỏ với mong muốn lưu lại một phần ký ức quen thuộc, đồng thời cũng để hiện thực hóa giấc mơ thủa bé của mình.

Từ những ngày còn là học sinh cấp 2, chàng trai 9x đã có sở thích mua và lưu trữ những món đồ lưu niệm ý nghĩa. Tuy nhiên vì gia đình không có điều kiện nên đam mê của anh chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu, ngắm nhìn các loại mô hình qua sách báo, truyền hình.

Đến năm 2015, khi đã chủ động về kinh tế, anh Tạ Lê Nam mới bắt đầu sở hữu những mô hình siêu nhân có giá trị đầu tiên trong bộ sưu tập của mình. Thời gian đầu, anh chủ yếu tìm mua những mô hình chất liệu nhựa với những chi tiết đơn giản, kích thước nhỏ. Về sau, cùng với sự nâng cấp về thiết kế cũng như chất liệu từ nhà sản xuất, chàng trai trẻ cũng không ngại chi những khoản tiền “khủng” để sở hữu những mô hình đặc biệt hơn: Tỉ lệ c‌ơ th‌ể lớn hơn, chất liệu tốt hơn và quan trọng nhất là độ “hiếm có khó tìm”.

Theo anh Nam, giá trị một con mô hình được đánh giá dựa trên các yếu tố về ngoại hình như: Chất liệu, kích thước, độ cũ mới… đặc biệt là độ hiếm của mô hình trên thị trường cũng như sự yêu thích của người chơi. “Với người yêu thích, dù giá bao nhiêu họ cũng sẵn sàng chi trả để sở hữu, nhưng với người “ngoại đạo” hoặc người không đam mê món đồ đó thì nó chỉ một món đồ chơi thông thường” – Anh Tạ Lê Nam chia sẻ.

Anh Nam lựa chọn sưu tầm siêu nhân vì nó gắn liền với tuổi thơ của thế hệ 9x.

Hiện nay, các thiết kế mô hình được cải biến nhiều về màu sắc chất liệu tỉ lệ sao cho càng giống nguyên bản càng tốt.

Anh Nam lại có sở thích đặc biệt với những mô hình robot, siêu nhân có thiết kế góc cạnh, kiểu truyền thống.

Trong giới chơi mô hình, mỗi người chơi thường theo đuổi một chủ đề nhất định, riêng anh Nam chọn siêu nhân vì nó gắn liền với tuổi thơ của anh cũng như nhiều người thuộc thế hệ 9x. Trong đó nhiều nhất là Power Rangers đời đầu tiên của Mỹ (Power Pangers là một thương hiệu giải trí và bán hàng lâu năm của Mỹ xoay quanh phim truyền hình dành cho trẻ em với một đội siêu anh hùng biến hình). Ngoài ra, bộ sưu tập mô hình của anh còn có thêm nhiều chủ đề khác liên quan tới siêu nhân nhưng không đáng kể.

Một trong những việc khó khăn nhất khi chơi mô hình là quá trình bảo quản. Để có thể trưng bày được nhiều năm mà không bị tác động bởi thời tiết và các yếu tố ngoại cảnh làm bay màu, xuống cấp đồ vật, anh Nam phải chăm sóc chúng mỗi ngày. Bộ sưu tập để trong tủ kính với chế độ chống ẩm 24/24, thường xuyên lau chùi từng chi tiết trên mô hình để đảm bảo luôn sạch sẽ và giữ được độ mới như lúc mới “đập hộp”.

Không chỉ để trưng bày, chàng trai 9x còn tạo ra những bức ảnh vô cùng “nghệ” cho các chiến binh của mình.

Là một tay chơi mô hình chính hiệu, lẽ tất nhiên anh Nam chỉ chơi những mô hình là hàng chính hãng. Song cũng vì lý do này, việc sở hữu một món đồ yêu thích càng mất thời gian và tốn nhiều chi phí hơn. Ngoài những mô hình được bán phổ biến trên các trang thương mại điện tử quốc tế có thể tự đặt, anh thường phải nhờ bạn bè mua ở khắp nơi trên thế giới, trong đó chủ yếu là Mỹ và Nhật Bản, đôi lúc ở Thái Lan hoặc nội địa Trung Quốc.

Thường mất từ 2 -3 tháng để anh được cầm trên tay một chiến binh mình yêu thích. Ngoài ra, với những con thuộc hàng “cực hiếm” anh Nam phải mất nhiều thời gian săn lùng trên các hội nhóm, tìm xem ai có nhu cầu muốn bán lại và thuyết phục chủ cũ để sở hữu bằng được mô hình đó. Chàng trai 9x đặc biệt yêu thích những mô hình có thiết kế góc cạnh, vuông vức có phần hơi thô sơ của những siêu nhân đời đầu. Thời điểm hiện tại, những mô hình đó còn khó tìm và đắt đỏ hơn cả các mô hình kiểu mới.

Mô hình đắt nhất anh Nam sở hữu dao động khoảng 25 triệu/mô hình.

Việc chơi mô hình có chừng mực và nằm trong khả năng kinh tế của bản thân.

Đến nay, bộ sưu tập mô hình siêu nhân của anh Nam lên tới hàng nghìn con với đủ loại kích thước, hình dáng, màu sắc và độ hiếm khác nhau. Sau 5 năm sưu tầm, số tiền anh đã chi trả cho thú chơi này lên tới hơn 500 triệu (tính giá gốc lúc mua ban đầu, chưa tính giá bán ra ở thời điểm hiện tại).

Trong đó, mức giá trung bình của một con mô hình siêu nhân cơ bản khoảng 600.000 – 3.000.000 đồng/mô hình. Ngoài ra, với những mô hình hiếm và tỉ lệ c‌ơ th‌ể lớn hơn mức giá trung bình có thể dao động từ 10 – 20 triệu đồng/mô hình.

“So với nhiều người trong giới, bộ sưu tập của tôi chỉ là một phần rất nhỏ. Tuy nhiên, tôi đến với thú chơi này vì yêu thích và coi nó như những món đồ để giải trí sau khoảng thời gian “chạy đua” với công việc. Mọi sự chi trả đều nằm trong khả năng kinh tế của bản thân” – Anh Tạ Lê Nam chia sẻ.

Trong tương lai, anh Nam vẫn tiếp tục theo đuổi thú chơi mô hình siêu nhân bằng việc bổ sung thêm những “nhân vật đình đám” khác vào bộ sưu tập. Đam mê này của anh được duy trì trên 2 nguyên tắc chính là chừng mực và đã mua rồi thì nhất định không bán.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật