Thầy giáo nghèo An Giang gầy dựng sự nghiệp 90 ha đất từ 1 cái máy bơm cùi bắp

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Xuất thân là một một giáo viên nghèo ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, nhờ cần cù, chịu khó học hỏi, biết tính toán làm ăn nên sau hơn 20 năm người thầy giáo đó đã tích tụ được 90ha đất và vinh dự đại diện nông dân toàn tỉnh nhận danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020.
Thầy giáo nghèo An Giang gầy dựng sự nghiệp 90 ha đất từ 1 cái máy bơm cùi bắp
Ảnh minh họa

Xem Video: Petrolimex đồng hành cùng sự nghiệp giáo dục vùng cao

Cứ dành dụm được chút viên tiền là mang đi mua đất

Người nông dân đặc biệt đó là ông Đinh Thành Nam (sinh năm 1970), ấp Bình Phú, xã Hòa An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Ông Nam chia sẻ, cũng giống nhưng nhiều gia đình khác ở vùng Chợ Mới, sau giải phóng cuộc sống bà con vùng này còn rất khó khăn và gia đình ông cũng cùng chung cảnh ngộ.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân nghèo khó nhưng ông may mắn được cha mẹ cho ăn học đến nơi đến chốn. Năm 1990 ông tốt nghiệp ngành sư phạm tiểu học, ra trường đi dạy học. Nhưng đồng ương giáo viên không đủ sống nên sau một năm ông xin nghỉ dạy học để về nhà phụ giúp gia đình.

Sau đó ông lập gia đình riêng. Hai bên cha mẹ đều nghèo, ra ở riêng vợ chồng ông Đinh Thành Nam được cho 2 công đất ruộng. Dù chỉ có 2 công đất ruộng nhưng hai vợ chồng ông rất chí thú canh tác. Sau 3 năm vất vả ông dành dụm được 3 chỉ vàng để dành. Có được ít vốn ông suy tính làm cách nào để cải thiện cuộc sống.

Ông Đinh Thành Nam, ấp Bình Phú, xã Hòa An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang chia sẻ quá trình lập nghiệp của mình với phóng viên.

An Giang là một trong những tỉnh trọng điểm sản xuất lúa của miền Tây và huyện Chợ Mới là một trong những huyện chủ lực sản xuất lúa và hoa màu của tỉnh.

Nhưng lúc này phong trào máy bơm nước phục vụ canh tác lúa còn ít. Sau nhiều ngày tìm hiểu anh Nam mạnh dạn bàn với gia đình mượn thêm 2 chỉ vàng của cha mẹ để mua máy bơm nước trị giá 5 chỉ vàng về bơm nước thuê cho các hộ lân cận.

“Thời điểm đó (năm 1994) máy bơm nước ở đây còn hiếm lắm nên máy bơm của mình mua sắm được bơm liên tục ngày đêm. Chỉ trong vòng một mùa vụ tui đã thu lại được tiền mua máy. Và cứ thế chiếc máy bơm nước trở thành công cụ kiếm tiền chủ lực của gia đình tui lúc đó”- ông Đinh Thành Nam nhớ lại.

Ông tỷ phú Đinh Thành Nam, ấp Bình Phú, xã Hòa An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang với chiếc máy bơm nước “đồ cổ” đầu tiên giúp ông làm nên cơ nghiệp tiền tỷ có 90ha ruộng ngày nay.

Dần dần máy bơm nước có nhiều người mua sử dụng, ông Nam lại nghĩ đến cách làm ăn mới. Huyện Chợ Mới là huyện cù lao, đất đai màu mỡ, 2 công đất cha mẹ cho nếu làm ruộng thì thu nhập cũng không cao.

Qua tìm hiểu từ người quen, bạn bè ông được biết vùng Tà Lãnh (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) đất đai màu mỡ nhưng giá lại rất rẻ nên ông bàn với vợ bán 2 công đất ở Chợ Mới lấy tiền về vùng Tà Lãnh mua đất ruộng giá rẻ hơn để để canh tác.

“Những năm đó đất ở vùng Tà Lãnh đất rất rẻ, một công đất ở huyện Chợ Mới tui bán bán giá trên 30 triệu đồng, về Tà Lãnh, Tri Tôn tui mua lại một công đất giá chỉ 2,5 triệu đồng. Tiền 2 công đất bán được tui vay thêm tiền mua được 3ha đất ruộng để canh tác”- ông Nam kể.

Mặc dù hiện nay gia đình có tài sản bạc tỷ nhưng ông tỷ phú nông dân Đinh Thành Nam vẫn giữ chiếc máy bơm nước để làm kỷ niệm.

Sau một thời gian làm ruộng tích cóp vốn, ông tiếp tục đầu tư mua máy kéo lúa, máy cày để vừa phục vụ sản xuất, vừa làm dịch vụ.

Cứ thế mỗi năm vừa làm dịch vụ bơm nước, kéo lúa, cày ruộng… và canh tác 3ha lúa, lãi được bao nhiêu tiền là ông đều đầu tư mua thêm đất.

Mua đất ở vùng Tri Tôn không có, ông qua vùng Kiên Lương (Kiên Giang) mua thêm. Đến nay sau hơn 20 năm tích tụ, ông đã có được 90ha đất ruộng.

Trồng lúa kiểu lạ-cho đất nghỉ ngơi

Để có được gia tài như ngày hôm nay, ngoài việc biết tính toán làm ăn, ông Nam còn là một nông dân sản xuất lúa chuyên nghiệp, không những luôn trúng mùa mà lúa ông sản xuất luôn bán giá cao.

Diện tích đất trồng lúa của gia đình nhiều, năm 2006 ông mở cửa hàng vật tư nông nghiệp để vừa phục vụ việc trồng lúa của gia đình vừa để cho vợ ở nhà mua bán tăng thêm thu nhập.

Cửa hàng vật tư của ông ngày càng phát triển nhờ uy tín, làm lúa trăm vụ trăm trúng của ông và sự nhiệt tình luôn chia sẻ kinh nghiệm trồng lúa cho bà con trong vùng.

Chỉ sản xuất 2 vụ lúa/năm nhưng sản lượng lúa của ông tỷ phú nông dân Đinh Thành Nam (trái) luôn cao hơn những người sản xuất 3 vụ/năm

Ông Định Thành Nam-tỷ phú nông dân (bên trái) chỉ chuyên trồng lúa và cũng chỉ trồng có 2 vụ lúa trong năm, khác với nhiều người trồng 3 vụ lúa/năm. Ông tỷ phú nông dân Định Hoàng Nam ở ấp Bình Phú, xã Hòa An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Ông Nam chia sẻ :”Đa phần bà con nông dân đều sản xuất lúa theo tập quán cũ, trong khi sâu bệnh mỗi năm đều đổi khác nên mình phải theo dõi khoa học kỹ thuật hàng ngày để biết cách xử lý. Theo kinh nghiệm cá nhân tui, nếu muốn thành công trong trồng lúa điều quan trọng đầu tiên là khâu chọn giống lúa. Ở đây tui chọn giống lúa Nhật, bởi gạo từ lúa Nhật có giá bán cao, thị trường ưa chuộng. Việc gieo sạ nên sạ thưa, hạn chế tối đa sử dụng giống…”

Nhiều năm nay, với giống lúa Nhật ông Nam chỉ sử dụng 8kg lúa giống/ 1 công tầm cắt (1.000m2). Sạ thưa nên việc bón phân, thuốc rất ít. Từ ngày gieo sạ đến khi lấy đồng không phải phun phân thuốc nên giảm chi phí tối đa…

Khác với những bà con khác trong vùng, dù điều kiện thổ nhưỡng vùng Tri Tôn, Kiên Lương rất tốt, thích hợp trồng 3 vụ lúa/ năm nhưng ông Nam chỉ trồng 2 vụ/ năm (Đông Xuân và Hè Thu) nhưng vụ lúa nào của ông cũng cho năng suất cao và tất nhiên và chi phí đầu tư sẽ thấp hơn.

“Qua tìm hiểu thì tui thấy đất cũng cần phải nghỉ ngơi để lấy lại dinh dưỡng, phục hồi nên tui quyết định thay vì sản xuất 3 vụ lúa/ năm như bà con nơi đây thì tui chỉ sản xuất 2 vụ, vụ còn lại tôi xả nước tràn vào cho đất hấp thụ phù sa và dưỡng chất…”, ông Đinh Thành Nam chia sẻ.

Chính cách làm đó mà hàng năm vụ lúa Đông Xuân ông thu hoạch trên 1 tấn lúa/ ha, vụ Hè Thu từ 800 – 900kg lúa/ ha. Hiện nay ông đang thu hoạch vụ Hè Thu, được 900kg/ha, giá bán 5.800đ/kg…

Ông Đinh Thành Nam, ấp Bình Phú, xã Hòa An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang luôn sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật cho bà con nông dân.

Theo ông Nam cho biết, để có được kinh nghiệm trồng lúa như ngày hôm nay ông phải tìm tòi học hỏi khoa học kỹ thuật hàng ngày. Dù việc kinh doanh, đồng án rất bận rộn nhưng ông đều dành thời học hỏi khoa học kỹ thuật.

Hầu hết các buổi hội thảo đầu bờ, chuyển giao khoa học kỹ thuật ở địa phương có các chuyên gia, nhà khoa học ông đều tham gia; nghe ở đâu nông dân sản xuất lúa giỏi ông đều tìm hiểu và liên hệ để học hỏi kinh nghiệm.

Không những thế ông còn siêng xem tin tức trên đài, báo, nhất là từ khi có diện thoại thông minh, hàng ngày ông lên mạng học hỏi kỹ thuật canh tác lúa, tình hình sâu bệnh… từ đó rút cho mình kinh nghiệm riêng.

Hiện nay, với 90ha đất canh tác, 3 cửa hàng vật tư nông nghiệp (ở các huyện Chợ Mới, Tri Tôn và Kiên Lương), hệ thống máy bơm nước, máy kéo, máy cày, máy sạ lúa, máy gặt đập liên hợp và lò sấy lúa… gia đình ông giải quyết việc làm cho 5 nhân công thường xuyên và từ 40-50 lao động theo thời vụ tại địa phương.

Có được cuộc sống như ngày hôm nay ông Nam cho rằng ngoài sự cần cù, chịu khó của bản thân thì ông còn nhờ có sự may mắn hơn người khác. Chính vì vậy ông luôn hết lòng giúp đỡ lại bà con khác, từ hỗ trợ vốn sản xuất, kỹ thuật đến phân thuốc.

Khu đất 4.000m2 được ông Nam mua để làm nghĩa trang nhân dân cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn ở ấp Bình Phú, xã Hòa An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Ngoài ra hàng chục năm nay, hàng năm ông đều ủng hộ hàng tỷ đồng làm từ thiện xã hội. Riêng năm 2020, ông ủng hộ xã mua 50 bảo hiểm y tế cho hộ nghèo; ủng hộ 350 triệu đồng làm các công trình cầu, đường, đèn, camera an ninh… của địa phương.

Mới đây, ông ủng hộ UBND xã 70 triệu đồng để mua xe thu gom rác, ủng hộ 50 triệu đồng Quỹ phòng, chống dịch covid- 19 và hạn hán của tỉnh An Giang.

Đặc biệt cách nay 2 năm ông nông dân tỷ phú Đinh Thành Nam đầu tư mua 4 công đất, trị giá 480 triệu đồng san lấp bằng phẳng, làm hoa viên cây xanh để xây nghĩa trang nhân nhân cho những gia đình nghèo có người thân qua đời không chỗ chôn cất…

Ông Trần Thanh Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa An, huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) nhận xét: Ông Đinh Thành Nam là một tấm gương nông dân tiêu biểu cho sự cần cù, chịu khó lao động và ham học hỏi. Không những thế ông Nam còn là một tấm gương vì cộng đồng, ông luôn nhiệt tình ủng hộ bà con hội viên nông dân khác và tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội của địa phương mà không cần ai ghi nhận hay biết đến.

“Hơn mười năm qua ông Nam được Hội Nông dân các cấp tỉnh An Giang công nhận rất nhiều danh hiệu nhưng đây là lần đầu tiên ông chịu tiếp xúc với phóng viên để lên báo. Vì theo ông Đinh Thành Nam tất cả việc mình làm là cho mình, cho con cháu noi theo nên không muốn phô trương.             

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật