Lâm Ti Phông, người ‘đặc biệt’ có quá khứ cảm động, từng thi rớt học viện HAGL

Kem Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trong 3 cái tên mà CLB TP.HCM đã mang về sân Thống Nhất từ CLB Khánh Hòa, có lẽ Lâm Ti Phông là cái tên rất đặc biệt từng thi trượt vào lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai
Lâm Ti Phông, người ‘đặc biệt’ có quá khứ cảm động, từng thi rớt học viện HAGL
Lâm Ti Phông hứa hẹn sẽ tỏa sáng trong màu áo CLB TP.HCM Tên từng là ’cơn ác mộng’ của bóng đá Việt Nam

Ngay cái tên của cầu thủ này đã là một điều đặc biệt. Tên của anh gợi lại cho nhiều ký ức buồn cho người hâm mộ lâu năm và các cựu tuyển thủ của bóng đá Việt Nam. Cái tên Lâm Ti Phông được đặt theo tên cựu tiền đạo nổi tiếng của bóng đá Thái Lan - Natipong. Tại SEA Games 18 ở Chiang Mai, tiền đạo Natipong là cơn ác mộng của mọi hàng thủ, trong đó có đội tuyển Việt Nam. Một mình tiền đạo này đã ghi đến 4 bàn vào lưới đội bóng áo đỏ. Đặc biệt, có đến 2 pha lập công được thực hiện ở trận chung kết qua đó khép lại giấc mơ giành HCV của thầy trò HLV Karl Heinz Weigang.

Dù là người đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các cổ động viên Việt Nam, nhưng Natipong cũng trở thành thần tượng của rất nhiều người, trong đó có bố của tiền đạo Lâm Ti Phông. Và khi cậu con trai của mình chào đời, ông đã đặt tên con theo phát âm tiếng Việt của tiền đạo người Thái Lan. 

Chính cái tên gắn liền với quá khứ cản động đó đã hun đúc tinh thần nghị lực cho Ti Phông. Anh vừa nhắc cho mọi người nhờ đến nhân vật đã từng gieo kinh hoàng cho bóng đá Việt để lấy đó răn mình, cũng vừa thôi thúc anh nỗ lực không ngừng để đạt được  trình độ chơi bóng ít ra cũng đầy tốc độ và nhiệt huyết như Natiphong. Tuy anh không đậm người như chân sút Thái nhưng nhìn bề ngoài, Ti Phông vẫn có nét gì đó gợi nhớ lại tiền đạo sát thủ từng là đối trọng với bóng đá Việt Nam trong khu vực.

Ti Phông sẽ là sự bổ sung chất lượng cho đội bóng của HLV Chung Hae-seong

Bước đầu gian nan với nghiệp cầu thủ

Trước khi có được bước tiến vững vàng như hôm nay, cũng ít người biết được Lâm Ti Phông từng rất lận đận trong những ngày đầu theo nghiệp quần đùi áo số. Năm 11 tuổi, Lâm Ti Phông được dự thi tuyển sinh học viện HAGL - ars‌enal JMG khu vực Quảng Ngãi và vào đến top 6. Tuy nhiên, đợt tuyển sinh chỉ chọn duy nhất một cái tên và đó không phải là Lâm Ti Phông. Tưởng chừng như giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp với Lâm Ti Phông sớm khép lại thì ông Lâm Quang Dũng (bố Ti Phông) tình cờ thấy được dòng thông báo tuyển sinh cầu thủ nhí mùa hè. Vậy là chỉ cách thời điểm bị loại từ buổi tuyển chọn của học viện của HAGL vài tiếng, một cơ hội khác đã mở ra với Lâm Ti Phông và tạo nên bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của cầu thủ này.

Con đường trở thành một cầu thủ của Lâm Ti Phông gập ghềnh ngay ở điểm xuất phát. Khi đội Thành Nghĩa Quảng Ngãi giải thể, các tuyến trẻ gần như bị bỏ không. Cậu bé Lâm Ti Phông khi ấy phải đạp xe cả chục cây số từ xã Tịnh Sơn lên thành phố tập luyện. Cứ thế, ngày nào cầu thủ sinh năm 1996 cũng đều đặn đạp xe đi tập bóng đến tối mịt mới về nhà.

Lâm Ti Phông trải qua nhiều khó khăn trên con đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp

Năm 15 tuổi, lại một bước ngoặt nữa trong nghiệp cầu thủ của Lâm Ti Phông khi bố của anh đưa anh vào Khánh Hòa với hi vọng con trai mình được chơi bóng ở một nơi phát triển hơn Quảng Ngãi. Tuy nhiên, đây cũng là quyết định cực kỳ khó khăn và gia đình Lâm Ti Phông đã trải qua cuộc đấu tranh nội tâm dữ dội khi Ti Phông con duy nhất của vợ chồng ông Lâm Quang Dũng. Không phụ sự kỳ vọng của gia đình, bằng chính tài năng và nghị lực, Lâm Ti Phông đã thể hiện được bản thân và trở thành một trong những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của lò đào tạo Khánh Hòa ở lứa tuổi của mình. Ti Phông cũng được đôn lên đội 1 của CLB Khánh Hòa để chơi V-League từ rất sớm vào năm 2015, khi anh mới 19 tuổi.

Trước đó, khi còn ở độ tuổi thi đấu cho các đội trẻ, Lâm Ti Phông từng nhiều lần được triệu tập lên U.19 và U.23 Việt Nam. Anh được nhiều người biết đến sau màn trình diễn chói sáng ở giải U.21 quốc tế năm 2015 và á quân giải U.21 báo Báo năm 2016 tại Quảng Ninh. Cầu thủ sinh năm 1996 cũng là đồng đội cũ của những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường làm mưa làm gió ở lứa U.19 vào năm 2015. Cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Khánh Hòa còn được HLV Toshiya Miura triệu tập lên đội tuyển để tham dự VCK U.23 châu Á 2016.

Hy vọng bến đổ mới sẽ giúp Ti Phông sẽ tỏa sáng trong màu áo đỏ. Anh được đánh giá cao khi sở hữu kỹ thuật cá nhân và tốc độ tốt. Đặc biệt, cầu thủ sinh năm 1996 luôn ra sân với sự nhiệt huyết và máu lửa. Sở hữu thể lực sung mãn, Ti Phông không ngừng chạy trên sân, anh đeo bám đối phương, hỗ trợ phòng ngự hiệu quả và tỏ ra sắc bén trong những pha tấn công. Cầu thủ 24 tuổi này hứa hẹn sẽ giúp cho hàng tiền vệ, đặc biệt là cánh trái của CLB TP.HCM trở nên giàu tốc độ và nguy hiểm hơn.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật