‘Thời Kế quán’ - tiểu thuyết trinh thám của nhà văn Nhật Bản

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
“Thời Kế quán“ là sự pha trộn hài hòa giữa yếu tố trinh thám và các câu chuyện kỳ bí.
‘Thời Kế quán’ - tiểu thuyết trinh thám của nhà văn Nhật Bản
Tiểu thuyết Thời kế quán. Ảnh: IPM books.

Thời Kế quán là quyển sách thứ năm trong bộ trinh thám của nhà văn Nhật Bản Yukito Ayatsuji. Bộ sách được xuất bản tại Việt Nam, bao gồm: Thập Giác quán (2016), Thủy Xa quán (2016), Mê Lộ quán (2016), Nhân Hình quán (2017), Thời Kế quán (2019), Hắc Miêu quán (2020).

Thời Kế quán cũng là quyển được đánh giá xuất sắc trong series, mang về cho Yukito Ayatsuji giải thưởng "Tiểu thuyết xuất sắc" của Hội Nhà văn Trinh thám Nhật Bản năm 1992.

Cuốn tiểu thuyết cuốn hút

Koga Michinori là Chủ tịch Công ty Đồng hồ Koga. Đam mê mãnh liệt với đồng hồ, Koga Michinori đã đặt kiến trúc sư Nakamura Seiji thực hiện công trình có phần dị thường: Thời Kế quán. Công trình này làm theo ý muốn của Koga, nơi những khái niệm về thời gian sẽ bị bóp méo.

Ngay khi công trình đang dần hoàn thiện, gia đình ông Koga lần lượt xảy ra những biến cố T.Tâm.

Khởi đầu là cái chết của vợ ông, sau đó những người thân khác như con gái, con trai nuôi, chồng và con gái của cô người hầu lần lượt ra đi.

Quá nhiều người chết như vậy, nên người ta đồn thổi rằng Thời Kế Quán đã bị vong linh của người đã khuất ám, gây ra hàng loạt hiện tượng quái dị.

Các tình tiết được trau chuốt rất kỹ, kết nối với nhau một cách mạch lạc, logic. Số lượng vụ án cũng đậm đặc và trải dài hơn các quyển khác.

Trong dòng tiểu thuyết trinh thám đậm phong vị Nhật Bản, các tác phẩm đồ sộ luôn có sức hút mạnh hơn, bởi tham vọng bao quát của nó, cường độ gia tăng dần của tội ác, đẩy sự tò mò của người đọc lê‌n đỉn‌h điểm.

Cũng như các phần trước, Thời Kế quán khoác lên mình màu áo ảm đạm. Nhưng, cuốn tiểu thuyết không chỉ ngừng lại ở những mật thất, tầng hầm ẩn như các quán khác, mà ở đó còn có chi tiết rùng rợn hơn như hồn ma, bà đồng, các nghi lễ gọi hồn, cầu cơ...

Nhưng điểm đặc sắc ở Thời Kế quán có lẽ là thời gian. Khái niệm thời gian trong tác phẩm như một trò ảo thuật hoàn hảo mà nhân vật trong đó đều không nhận ra mình đã bị lừa. Độc giả sẽ bị cuốn hút bởi tình tiết được xử lý logic và khoa học.

Nhà văn người Nhật Bản Yukito Ayatsuji. Ảnh: Kodansha.

Nghệ thuật xây dựng bố cục trong tiểu thuyết của Yukito Ayatsuji

Giống như kiến trúc tòa nhà, số lượng nhân vật trong truyện đông và phức tạp. Tên nhân vật tiếng Nhật khá dài, phiên âm khó nhớ nên ban đầ‌u độ‌c giả dễ nhầm lẫn giữa các nhân vật với nhau.

Mỗi nhân vật đều có một cá tính, uẩn khúc riêng trong tâm hồn. Điều đó khiến mối nghi ngờ lẫn nhau càng được đẩy lên cao trào. Ai cũng có thể trở thành hung thủ và ai cũng có thể trở thành nạn nhân.

Tác giả cũng viết truyện theo kiểu từ từ mở nút thắt. Mỗi chương sẽ hé lộ thêm manh mối tạo cảm giác hồi hộp qua từng trang sách. Từ đó, nguyên nhân sâu xa được chỉ ra: Đau khổ là khởi nguồn của thù hận và tội ác. Khi không còn lý do để sống lương thiện, con người sẽ hóa thành ác quỷ.

Thời Kế quán cho thấy không ai thay đổi được quá khứ và bất kỳ ai cũng phải đối diện tội lỗi của mình trong giờ phán xét.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật