Cách làm ốc bươu hấp sả ớt nóng hổi đậm đà ngày mưa

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Món ốc bươu hấp sả ớt dậy mùi thơm của sả, lá chanh rất đặc trưng, ốc bươu tươi ngon, không bị tanh chấm với nước mắm gừng đậm đà rất hợp với những ngày mưa.
Cách làm ốc bươu hấp sả ớt nóng hổi đậm đà ngày mưa
Ảnh minh họa

Chuẩn bị nguyên liệu làm ốc bươu hấp sả ớt

Ốc bươu: 1 kg, bạn phải chọn ốc bươu đảm bảo tươi ngon, con đều nhau để cách làm ốc bươu hấp sả ớt ngon, hấp dẫn hơn nhé.

Sả: 100g.

Lá chanh: 1 nắm.

Ớt sừng đỏ: 10 trái.

Tỏi: 1 củ.Gừng: 100g.

Chanh tươi: 1 trái.

Rau sống ăn kèm: 2 trái chuối chát, 2 trái khế chua, 1 trái dưa leo, 100g rau thơm.

Gia vị: đường, muối, nước mắm, ớt bột.

Cách làm món ốc bươu hấp sả ớt

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Ốc bươu: Cho vào thau nước ngâm cùng với phần ớt băm nhỏ cùng 1 cây dao sắt trong 2- 3 tiếng đồng hồ để ốc nhả hết bẩn, bạn có thể ngâm lâu hơn thì ốc bươu càng sạch nhé, rửa sạch nhiều lần với nước đến khi thấy nước rửa ốc sạch, trong là được, cho ra rổ, để ráo.

Ớt sừng: rửa sạch, 3 trái băm nhỏ, 4 trái thái lát, 3 trái để nguyên

Sả: rửa sạch, ½ băm nhỏ, ½ đập dập, cắt khúc 3cm.

Lá chanh: rửa sạch từng lá, lựa khoảng 5-6 lá hơi non, thái chỉ, phần còn lại để nguyên.

Gừng: Gọt vỏ, rửa sạch, 2/3 giã dập, 1/3 để nguyên.

Tỏi: Lột vỏ, rửa sạch.

Chanh tươi: Lấy nước cốt.

Các loại rau sống ăn kèm: 

Chuối chát: Gọt vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng ngâm với nước cốt của ½ trái chanh.

Dưa leo: Rửa sạch, chà kỹ mủ 2 đầu, thái lát.

Khế chua: rửa sạch, gọt hết phần viền, thái lát.

Rau thơm: Nhặt và rửa sạch, để ráo.

Ảnh minh họa

Bước 2: Làm ốc bươu hấp sả

Cho ốc đã được rửa sạch vào nồi hấp sơ cùng 1 thìa muối và phần gừng giã dập, vài lá chanh vò nát để ốc đảm bảo sạch, không bị tanh và thơm ngon hơn khi chế biến món ốc bươu hấp sả ớt nhé, để nồi ốc sôi khoảng 2 phút bạn tắt bếp, vớt ốc ra rổ.

Tiếp đó, bạn sử dụng 1 nồi khác, nếu có nồi đất thì càng tốt nhé, lót vào bên dưới phần sả đập dập, vài lá chanh rồi cho ốc đã hấp sơ vào, bên trên cho ớt thái lát, sả băm nhỏ, phần lá chanh còn lại cùng 1 thìa hạt nêm rồi hấp chín ốc. Khi chín, ốc sẽ dậy mùi thơm rất đặc trưng, nếu muốn giữ độ nóng của món ốc bươu hấp sả ớt trong suốt quá trình ăn, bạn có thể cho nồi ốc vào bếp gas mini, bếp cồn, vặn lửa nhỏ liu riu nhé.

Bước 3: Làm nước mắm gừng

Đối với việc chế biến món ốc bươu hấp sả ớt thì việc làm bát nước mắm ngon đúng chuẩn để ăn kèm món ăn này cũng đóng vai trò quan trọng không kém quá trình sơ chế, hấp ốc đâu nhé. Bạn cho tỏi, gừng, 3 trái ớt sừng đỏ cùng 1,5 thìa đường vào cối, giã thật nhỏ nhuyễn, cho hỗn hợp ra bát rồi trộn với 4 thìa nước mắm, 3 thìa nước đun sôi, 1 thìa nước cốt chanh, khuấy đều, nêm nếm lại sao cho vừa miệng và cuối cùng là cho phần lá chanh thái chỉ vào là bạn đã hoàn thành khâu chế biến nước mắm rồi đấy.

Ảnh minh họa

Bước 4: Trình bày và thưởng thức

Bày các loại rau sống ra đĩa cùng ốc bươu hấp sả ớt và nước mắm ăn kèm là cả gia đình bạn đã có thể thưởng thức món ốc bươu hấp sả ớt hấp dẫn này rồi.

Món ốc bươu hấp sả ớt ngon được trình bày rất bắt mắt, dậy mùi thơm của sả, lá chanh rất đặc trưng, ốc bươu tươi ngon, không bị tanh, dùng kèm với các loại rau sống và nước mắm gừng chua ngọt đậm đà rất hợp khẩu vị.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật