Hôn mê sau khi uống trà sữa: Bạn có biết 3 ‘sát thủ tàng hình’ trong ly trà ngọt lịm?

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tất cả các chỉ số trong c‌ơ th‌ể đều có xu hướng “nổ tung“, kèm theo sốc, suy hô hấp và hạ kali máu nặng, đặc biệt là lượng đường trong máu cao đến mức dụng cụ không thể đo được.
Hôn mê sau khi uống trà sữa: Bạn có biết 3 ‘sát thủ tàng hình’ trong ly trà ngọt lịm?
Ảnh minh họa

Giới trẻ Trung Quốc ngày nay có một câu nói nổi tiếng, nếu có một thứ gì đó gây phiền phức mà không thể giải quyết được, chỉ cần một tách trà sữa là có thể "OK", còn vẫn tiếp tục không được thì uống 2 cốc.

Nhưng gần đây, một nam thanh niên 21 tuổi ở Nam Ninh (TQ) đã uống trà sữa và phải vào phòng hồi sức tích cực (ICU) do bị hôn mê trong 7 ngày.

Uống trà sữa như nước, chàng trai 21 tuổi bị hôn mê trong bảy ngày

Tiểu Minh năm nay 21 tuổi. Anh ấy là một kiểu thanh niên khép kín, không thích di chuyển nhiều trong cuộc sống. Minh thường gọi trà sữa mang đến nhà mỗi ngày và cân nặng đã đạt đến mức béo phì.

Trong những ngày gần đây, thời tiết ngày càng nóng và Minh uống trà sữa ngày càng thường xuyên hơn. Anh uống trà sữa như nước trong thói quen sống hàng ngày. Một ngày thậm chí có thể uống năm hoặc sáu cốc. Đầu tháng 6 vừa qua, Minh đột nhiên rơi vào tình trạng hôn mê và được đưa đến bệnh viện để điều trị khẩn cấp.

Khi Minh được gửi đến đây, các bác sĩ phát hiện thấy rằng lượng đường trong máu của anh quá cao, vì vậy các chuyên gia vào thời điểm đó nghi ngờ rằng anh đang hôn mê do bệnh tiểu đường. Sau khi kiểm tra, tất cả các chỉ số trong c‌ơ th‌ể của Minh đều có xu hướng "nổ tung", kèm theo sốc, suy hô hấp và hạ kali máu nặng, đặc biệt là lượng đường trong máu cao đến mức dụng cụ không thể đo được.

Sau khi hôn mê trong 7 ngày, cuối cùng thật may là Minh đã tỉnh lại. Bác sĩ đã thực hiện xét nghiệm dung nạp glucose cho anh và xác nhận rằng anh không bị tiểu đường, điều đó có nghĩa là anh ta bị hôn mê do uống quá nhiều trà sữa.

70% người tiêu dùng dành ít nhất 200 nhân dân tệ (tương đương gần 700.000 đồng) mỗi tháng để uống trà sữa

Theo thống kê, quy mô thị trường tiềm năng của đồ uống trà sữa hiện tại của Trung Quốc năm 2019 đạt 50 tỷ nhân dân tệ, và số lượng cửa hàng đồ uống trà sữa trong nước đã vượt quá 450.000 quán (cửa hàng trà sữa).

"Một tách trà sữa cũng có thể trở thành một nhãn hiệu thời trang." Trong bối cảnh này, người tiêu dùng ở các thành phố hạng nhất sẵn sàng trả tiền cho trà sữa hơn.

Theo "Sách trắng về tiêu thụ đồ uống trà sữa mới năm 2019" và "Báo cáo phục vụ Trung Quốc 2019" cho thấy 70% người tiêu dùng chi ít nhất 200 nhân dân tệ mỗi tháng để uống trà sữa, và trong ngày, 2-6 giờ chiều là thời gian phổ biến nhất để người tiêu dùng uống trà sữa.

Khoảng 80% người tiêu dùng sẽ mua một tách trà sữa vào thời điểm này để tự thưởng cho mình. (Nguồn: Tin tức Bắc Kinh)

lạ‌m dụn‌g trà sữa gây hại cho c‌ơ th‌ể như thế nào?

Trà sữa có vị ngon, nhưng có những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn đằng sau sự ngon miệng.

1. Năng lượng (Calo) cao

Trà sữa có lượng calo rất cao. Trà sữa thấp nhất trên thị trường là 176 kcal, và cốc cao nhất có 428 kcal. Đây không phải là tất cả lượng calo của trà sữa.

Một số loại trà sữa thậm chí có thể đạt tới 600-700 kcal, tương đương với một nửa lượng calo cần thiết của một phụ nữ trưởng thành trong một ngày. Đây là trà sữa nguyên chất không có thành phần. Với những loại trà sữa có thêm những thành phần khác, lượng calo còn cao hơn thế.

2. Hàm lượng cafein cao

Một nghiên cứu đã lấy 51 tách trà sữa làm mẫu. Hàm lượng caffeine trung bình trong các mẫu này là 270 mg / L và cao nhất là 828 mg / L.

Một tách trà sữa tương đương với 4 tách cà phê. Uống quá nhiều có thể gây lo lắng và mất ngủ, loét dạ dày, đường tiêu hóa và các mối nguy hiểm khác.

3. Hàm lượng đường cao

Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng Thượng Hải đã đưa ra một báo cáo sau khi tiến hành một thử nghiệm so sánh từ các loại trà sữa trên thị trường, cơ quan này nói rằng 27 loại trà sữa có độ ngọt bình thường đã được tìm thấy.

Hàm lượng đường trung bình là 34 gram mỗi cốc, và cao nhất là 62 gram mỗi cốc. Ngay cả các loại trà sữa ít đường, không đường cũng vẫn chứa đường.

Trong tài liệu "Hướng dẫn chế độ ăn uống của Trung Quốc" chỉ ra rằng lượng đường hàng ngày được khuyến cáo không vượt quá 50 gram và nên kiểm soát dưới 25 gram. Điều này đồng nghĩa với việc uống một cốc trà sữa có thể vượt gấp hơn 1,5 – 2,5 lần mức cho phép.

Vậy làm thế nào để chúng ta có thể uống trà sữa lành mạnh cho sức khỏe?

Trước hết, khi gọi trà sữa, hãy cố gắng chọn trà sữa ít đường hoặc không đường.

Tốt nhất nên chọn trà sữa ít đường làm từ sữa tươi, có ít hoặc không có thành phần đường và phụ liệu; cố gắng chọn trà sữa ở nhiệt độ phòng hoặc đun nóng, vì đá viên sẽ làm cho độ nhạy của lưỡi với vị ngọt hơn bị giảm.

Nên uống trà sữa hàng ngày với số lượng vừa phải, không được vượt quá một cốc mỗi ngày và nên tập thể dục trong nửa giờ sau khi uống trà sữa.

Mặc dù trà sữa có hại cho sức khỏe, nhưng chúng ta có thể uống nó đúng cách trong cuộc sống hàng ngày, và tốt nhất là không vượt quá 2 cốc mỗi tháng. Đó là ngưỡng an toàn. Bạn có làm được không?

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật