Dịch Covid 19 vẫn đang lây lan, Trung Quốc lại có 7 người qua đời do virus Bunya chủng mới, lây qua bọ ve

Lovelife Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trung Quốc: 7 người qua đời vì nhiễm virus Bunya
Dịch Covid 19 vẫn đang lây lan, Trung Quốc lại có 7 người qua đời do virus Bunya chủng mới, lây qua bọ ve
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo CAN – một hãng truyền thông của Trung Quốc cho biết: Thời gian gần đây, một số tỉnh của nước này như Giang Tô, Chiết Giang, An Huy… liên tục xuất hiện các bệnh nhân được chẩn đoán dương tính với virus Bunya chủng mới.

Tính từ đầu năm tới giờ, Trung Quốc đã ghi nhận hơn 60 trường hợp, trong đó đã có 7 người không qua khoi. Chỉ tính riêng bệnh viện Nhân dân tỉnh Giang Tô cho biết: bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho 37 trường hợp nhiễm virus này.

Trong đó có một gia đình 4 người ở Chiết Giang cùng nhiễm loại virus này. Triệu chứng ban đầu của bệnh này gồm: sốt, đi ngoài, buồn nôn, đau cơ khớp toàn thân, giảm tiểu cầu… và đã có 2 người qua đời. Các bác sĩ cho biết, người nhà bị lây nhiễm trong quá trình chăm sóc người bệnh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thực chất virus Bunya từng xuất hiện ở Trung Quốc từ 10 năm trước. Thời điểm đó, nó đã được xác định là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính. Trung gian truyền bệnh của virus Bunya là bọ ve hay ve chó. Chúng ta sẽ bị nhiễm bệnh khi bị loại bọ ve hay ve chó đốt. Tuy nhiên, những người bệnh lần này được xác định là một chủng Bunya mới.

Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Đài Loan cho biết: Tỷ lệ t.ử vong của bệnh này rơi vào khoảng 10%. Thời gian ủ bệnh là từ 7 – 14 ngày với triệu chứng sốt, mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng và giảm cảm giác thèm ăn.

Điều đáng nói là trong lần lây nhiễm này, các bác sĩ còn cảnh báo về khả năng lây nhiễm từ người sang người của virus này. Theo BS. Thịnh Cát Phương (Chủ nhiệm khoa Truyền nhiễm – BV số 1 thuộc ĐH Chiết Giang) cho biết: bị bọ ve đốt là phương thức lây truyền chính của bệnh. Tuy nhiên, chúng ta không thể loại trừ khả năng bệnh lây từ người sang người. Bởi, đã có trường hợp ghi nhận mắc bệnh do tiếp xúc với máu và niêm mạc của người bệnh rồi.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo: Nếu tiếp xúc với người bệnh thì mọi người nên có khâu chuẩn bị tốt. Tốt nhất là bạn nên thực hiện các biện pháp bảo hộ, hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân để tránh lây nhiễm. Mặc dù tỷ lệ t.ử vong của bệnh này cao nhưng nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì vẫn có thể chữa khỏi.

Ở Trung Quốc, bọ ve hay ve chó thường sống ở khu rừng, bụi cây hay sông hồ. Thời điểm từ tháng 5 – tháng 10 là thời kỳ cao điểm mà con người rất dễ bị nó tấn công. 

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật