21 HLV trượt băng bị tố lạ‌m dụn‌g tìn‌ּh dụ‌ּc VĐV tại Pháp

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Bộ Thể thao Pháp bắt đầu cuộc điều tra sau tiết lộ của cựu vận động viên Sarah Abitbol, người tuyên bố bị HLV Gilles Beyer cưỡ‌ּng hiế‌ּp từ năm 1990 đến 1992.
21 HLV trượt băng bị tố lạ‌m dụn‌g tìn‌ּh dụ‌ּc VĐV tại Pháp
Abitbol từng 10 lần vô địch trượt băng nghệ thuật Pháp. Ảnh: AP.

Theo AP, cuộc điều tra tiến hành vào tháng 2, theo yêu cầu của Bộ Thể thao Pháp, sau khi cựu vô địch Abitbol viết trong cuốn tự truyện rằng cô bị huấn luyện viên cưỡ‌ּng hiế‌ּp lúc còn là thiếu nữ. Ngay sau đó, nhiều vận động viên đứng lên tố cáo hành vi B.L tìn‌ּh dụ‌ּc của các huấn luyện viên trong 30 năm qua.

"Ông ta bắt đầu làm những điều khủng khiếp, cho đến khi tôi bị lạ‌m dụn‌g tìn‌ּh dụ‌ּc và hã‌ּm hiế‌ּp từ năm 15 tuổi. Đó là lần đầu tiên một người đàn ông chạm vào tôi. Ở tuổi 44, không dễ gì để nói bạn bị hã‌ּm hiế‌ּp ở tuổi 15. Tôi chưa bao giờ nói điều này, ngoại trừ một lần với bác sĩ tâm thần sau đó 14 năm", Abitbol tố HLV Beyer trong cuốn tự truyện.

Trong tuyên bố bằng văn bản, HLV Beyer thừa nhận có mối quan hệ "thân mật" và "không phù hợp" với Abitbol. Ông từng bị buộc tội vào đầu những năm 2000 nhưng không có đủ bằng chứng kết luận.

Bộ trưởng Thể thao Pháp Roxana Maracineau yêu cầu Chủ tịch Liên đoàn Trượt băng Pháp Didier Gaihaguet đảm nhận trách nhiệm và rời khỏi vai trò này. Sau đó, ông Gaihaguet từ chức khi tại vị kể từ năm 1998.

Sau khi tiến hành phiên điều trần và phân tích lời khai của các vận động viên, cuộc điều tra kết luận có 12 huấn luyện viên bị buộc tội quấ‌ּy rố‌ּi hoặc tấn công tìn‌ּh dụ‌ּc, trong đó 3 người bị kết án tù. Ngoài ra, 7 trường hợp B.L thể xác hoặc bằng lời nói, trong khi 2 trường hợp khác liên quan đến các HLV đã qua đời trước khi kết thúc quá trình tố tụng.

Sau nước đi tiên phong của Abitbol, tổng cộng có 54 vận động viên Olympic, trong đó có cả ngôi sao Teddy Riner, nhà vô địch thế giới và Thế vận hội môn judo, công bố bức thư ngỏ nói đó là "vết nứt đầu tiên trong bức tường im lặng".

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật