Mỹ yêu cầu Nga từ bỏ phát triển tên lửa Burevestnik và ngư lôi Poseidon

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Mỹ đã chỉ trích các vũ khí thế hệ mới của Nga và yêu cầu Moskva ngừng phát triển chúng.
Mỹ yêu cầu Nga từ bỏ phát triển tên lửa Burevestnik và ngư lôi Poseidon
Tên lửa hành trình Burevestnik trong một lần phóng thử nghiệm. Ảnh: TASS.

Báo chí Nga cho rằng vì sự bất lực của Mỹ khi đối đầu với tên lửa hành trình Burevestnik và tàu ngầm không người lái Poseidon (cả hai loại vũ khí này đều được trang bị lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ) đã dẫn đến việc Washington yêu cầu Nga từ bỏ các vũ khí này, gọi chúng là "khủng khiếp" và buộc thế giới cấm Nga phát triển phương tiện tấn công nói trên.

Vài tháng trước, Hoa Kỳ đã chủ động chế giễu vũ khí Nga chạy bằng năng lượng hạt nhân, nói rằng chúng chẳng khác gì hư cấu, nhưng rõ ràng Washington đã nhận được thông tin tình báo, họ biết rằng Moskva không đùa giỡn và đã tiến đến giai đoạn phát triển cuối cùng.

Mỹ đang ám chỉ rằng các tên lửa hành trình Burevestnik và tàu ngầm hạt nhân không người lái Poseidon của Nga vi phạm Hiệp ước kiểm soát vũ khí tấn công chiến lược, mặc dù các phương tiện trên không thuộc bất kỳ điều khoản nào của thỏa thuận để buộc Nga phải từ chối.

"Các tên lửa Burevestnik và tàu ngầm (ngư lôi) Poseidon nên được dừng lại", điều này đã được tuyên bố bởi đại diện đặc biệt của Tổng thống Hoa Kỳ phụ trách vấn đề kiểm soát vũ khí Marshall Billingsley.

Vị quan chức trên không tuyên bố rằng chính những tên lửa này đã gây ra sự gia tăng mức độ phóng xạ ở Thụy Điển, nhưng nói rằng cả Burevestnik và Poseidon đều là những vũ khí khủng khiếp.

"Bất kể họ có chịu trách nhiệm cho sự cố mới nhất hay không, Nga nên hủy bỏ các dự án này", ông Billingsley viết trên trang Twitter cá nhân.

Đến lượt mình, Nga tuyên bố rằng sự gia tăng mức độ phóng xạ ở châu Âu không liên quan đến việc thử nghiệm vũ khí mới, ngoài ra các vũ khí này không nằm trong lệnh cấm, do vậy lập luận từ Hoa Kỳ là không có cơ sở.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật