MIM-23 Hawk Thổ bất động khi Al-Watiya bị tấn công

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Dù hệ thống phòng không MIM-23 Hawk được đánh giá rất cao nhưng vũ khí này không giúp Thổ ngăn chặn đòn không kích của LNA vào Al-Watiya.
MIM-23 Hawk Thổ bất động khi Al-Watiya bị tấn công
Hình ảnh vệ tinh cho thấy MIM-23 Hawk đang được triển khai tại Al-Watiya.

Hình ảnh về trận địa MIM-23 Hawk tại căn cứ Al-Watiya được Southfront cùng nhiều trang mạng công bố hôm 4/7 cho thấy, có bốn hệ thống MIM-23 Hawk đang được triển khai trong tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Những hệ thống MIM-23 Hawk đã được Thổ hoàn thành triển khai tại Al-Watiya hôm 28/6.

Sự xuất hiện của MIM-23 cũng đã được Bộ Tư lệnh Phòng không Không quân Thổ Nhĩ Kỳ (TAF) xác nhận và cho biết, những tổ hộp được triển khai tại Libya đã được nâng cấp lên chuẩn mới giúp MIM-23 có thể dễ dàng tiêu diệt mục tiêu ở tầm xa tới 45km.

"Quyết định của TAF điều động MIM-23 Hawk đến căn cứ Al-Watiya nhằm đánh chặn bất kỳ mục tiêu đường không nào của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) gây nguy hiểm cho lực lượng Thổ và Chính phủ Hiệp định Quốc gia Libya (GNA) tại Al-Watiya và những khu vực gần đó", một đại diện của TAF cho biết.

Mục đích điều động MIM-23 Hawk đến Al-Watiya của Thổ đã khá rõ ràng nhưng có điều giữa tuyên bố và năng lực của vũ khí này trong nhiệm vụ đối phó với LNA lại là 2 chuyện khác xa nhau. Bởi trong cuộc không kích vào căn cứ này của LNA hôm 2/7, tất cả hệ thống phòng không tại đây đều không có bất kỳ phản ứng nào.

Vụ tấn công đã gây nhiều vụ nổ lớn tại căn cứ chiến lược Al-Watiya. Đến nay vẫn chưa rõ có bao nhiêu chiếc chiến đấu cơ tham gia đợt không kích nhưng nguồn tin địa phương cho biết, máy bay Su-24 và MiG-29 cùng xuất hiện trong cuộc không kích này.

Điều đặc biệt là tại thời điểm diễn ra cuộc tấn công, những máy bay của LNA ra vào khu vực căn cứ này như nơi không người trong khi đó, MIM-23 Hawk đã được triển khai tại đây từ hôm 28/6.

Liên minh Thổ - GNA nắm quyền kiểm soát Al-Watiya sau khi đánh bật LNA khỏi căn cứ này sau cuộc tấn công quy mô lớn hồi đầu tháng 6/2020. Được biết, Al-Watiya là một trong năm căn cứ quân sự quan trọng chiến lược ở Libya kể từ thời Gaddafi.

Căn cứ này thường là điểm xuất phát của những cuộc không kích vào mục tiêu của GNA do Quân đội Quốc gia Libya tiến hành. Đây cũng là nơi tiếp nhận hàng viện trợ (bao gồm vũ khí, nhu yếu phẩm và thuốc mem) từ những quốc gia ủng hộ LNA.

Với vai trò đặc biệt quan trọng của Al-Watiya, giới quan sát cho rằng, nhiều khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sử dụng sân bay Al-Watiya như một đầu cầu mới nhằm không vận binh lính và trang bị hỗ trợ đồng minh trong việc hỗ trợ GNA đối đầu với LNA.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật